top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] M&G Miffy (FFPM0402)

รีวิวนี้ขอพูดถึงปากกาหมึกซึมราคาถูกๆ เหมาะสำหรับน้องๆนักเรียนประถม หรือผู้ที่ต้องการจะเริ่มต้นกับปากกาหมึกซึมกันบ้างนะครับ

ทั้งๆที่ยังมีอีกหลายโรงเรียนในบ้านเรา ที่กำหนดให้นักเรียนในชั้นประถมต้องเขียนด้วยปากกาหมึกซึม ก่อนที่จะอนุญาตให้ใช้ปากกาลูกลื่น แต่กระนั้นปากกาหมึกซึมในบ้านเราก็ยังหาซื้อได้ค่อนข้างยาก และมีตัวเลือกที่จำกัดมากเลยนะครับ เท่าที่ผมเห็นก็จะมีแต่ยี่ห้อ M&G นี่แหละ ที่นำปากกาหมึกซึมราคาประหยัด เหมาะสำหรับนักเรียนมาให้บริการอย่างต่อเนื่อง ในราคาด้ามละไม่กี่สิบบาทครับ

รู้จักกับ M&G

Shanghai M&G Stationery Inc. เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องเขียนชั้นนำของประเทศจีน ที่เพิ่งก่อตั้งมาราว 20 กว่าปีแล้วครับ M&G นี่ไม่ใช่บริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมโดยเฉพาะนะครับ แต่เป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องเขียนแบบครบวงจร ทั้งปากกาลูกลื่น ปากกาหมึกเจล ดินสอกด และผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนอื่นๆด้วยครับ ผมว่านักเรียนแทบทุกคนจะต้องเคยใช้ผลิตภัณฑ์ของยี่ห้อนี้ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งมาบ้างแล้วแน่นอนเลย

ชื่อรุ่นเครื่องเขียนของ M&G จะเป็นตัวเลขรหัสสินค้ายาวเหยียด จำยากนะครับ ก็คงจะเป็นเพราะ M&G มีผลิตภัณฑ์มากเหลือเกิน จะมานั่งตั้งชื่อรุ่นให้ผลิตภัณฑ์ทุกตัว ก็คงไม่ต้องทำอะไรกันล่ะครับ พอชื่อรุ่นจำยาก คนทั่วไปก็มักจะเรียกชื่อปากกาหมึกซึม M&G ตามลวดลายบนตัวปากกา ซึ่งปากกายี่ห้อนี้นิยมทำเป็นลายตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียง อย่าง Snoopy, Miffy หรือตัวการ์ตูนทั่วไปอย่าง Panda อะไรทำนองนี้ครับ ตัวการ์ตูนเหล่านี้ก็เลยกลายเป็นชื่อรุ่นของปากกาไปโดยปริยาย เช่น M&G Snoopy, M&G Panda เป็นต้น แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ตัวการ์ตูนตัวเดียวกันนี้ ทางบริษัทนำไปใช้ทำเป็นลวดลายของปากกาหลายรุ่นนะครับ อย่างเจ้ากระต่ายน้อย Miffy นี่ ทาง M&G นำไปทำเป็นลวดลายของปากกาหมึกซึมอยู่ 4-5 รุ่นหรือกว่านั้นอีก พอเราเรียกว่า M&G Miffy ก็จะงงว่า หมายถึงรุ่นไหนกันแน่ ตรงนี้เวลาจะไปหาซื้อก็ขอให้ดูรูปของปากกาไว้ด้วยแล้วกันนะครับ

บรรจุภัณฑ์

ตอนที่ซื้อมา M&G Miffy รุ่นนี้ไม่มีกล่องหรือหีบห่อมาด้วยนะครับ แต่จะเสียบอยู่ในแผงใส่ปากกา ซึ่งก็ดีเหมือนกัน เพราะทำให้เราสามารถเลือกด้ามที่ถูกใจได้ง่ายขึ้น ทั้งยังสามารถตรวจสอบหัวปากกาก่อนที่จะซื้อได้ด้วย

วิธีเลือกปากกาก่อนซื้อ

พอไม่มีกล่องหรือหีบห่อมา ก็ไม่รู้จะพูดอะไรเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ งั้นผมขอเล่าเรื่องการตรวจสอบปากกาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อให้ฟังแล้วกันนะครับ

การประกอบปากกาหมึกซึมทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นปากการาคาถูกหรือแพงแค่ไหน ก็จะประกอบโดยมือของมนุษย์ไม่ได้ประกอบด้วยเครื่องจักรนะครับ สำหรับปากการาคาแพงๆ การประกอบด้วยมือของมนุษย์นี่ก็กลายเป็นข้อดี คือ จะมีการตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียดพิถีพิถันครับ แต่สำหรับปากการาคาถูกๆ ที่ผลิตคราวละจำนวนมากๆ แรงงานที่ใช้ประกอบก็จะต้องทำงานเร่งกับปริมาณผลผลิตต่อชั่วโมง เรียกว่า จับชิ้นส่วนได้ ก็ใส่เข้าไป หมุนเกลียวเสร็จ จะมามัวนั่งประณีตไม่ได้ แบบนี้ก็อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการประกอบได้เหมือนกัน

แม้ว่าผมจะเคยเจอข้อผิดพลาดจากการประกอบปากกาหมึกซึมมาอยู่บ้าง แต่ก็ต้องนับว่าน้อยมากๆเลยนะครับ แถมยังเป็นข้อผิดพลาดที่เรามาแก้ไขเองได้ไม่ยากด้วย แต่หากเรามีโอกาสเลือกซื้อปากกาด้วยตนเอง ก็ควรตรวจสอบก่อนว่า ปากกาด้ามนั้นๆประกอบมาเรียบร้อยหรือไม่

ในขั้นต้นผมจะตรวจสอบภายนอกว่า ปากกามีริ้วรอยถลอกปอกเปิกตรงไหนหรือไม่แล้ว ดูเกลียวด้าม ดูที่สูบหมึกให้ทำงานปกติดี ปลอกปากกาต้องติดแน่นสนิท คลิปไม่ง้าง อะไรทำนองนี้ครับ แล้วผมก็จะตรวจสอบความเรียบร้อยของหัวปากกาครับ โดยในเบื้องต้นจะดูว่ารูปทรงของหัวปากกาบิดเบี้ยวหรือไม่ และก็ดูว่าการประกอบหัวปากกากับ Feed อยู่กึ่งกลางดีหรือเปล่า จากนั้นก็จะเพ่งดูว่า ส่วนปลายแหลมของหัวปากกาทั้งสองข้าง (Tines) เสมอกันดีมั้ย และดูช่องว่างที่รอยผ่าบนหัวปากกา (Slit) ว่าสม่ำเสมอหรือไม่ครับ การตรวจสอบหัวปากกานี่ จริงๆแล้วสำหรับปากกาใหม่จะไม่ค่อยพบสิ่งผิดปกติหรอกครับ แต่ก็เช็คไว้ เผื่อว่าปากกาด้ามนั้นอาจจะเคยโดนทำตกหรือกระแทกมาก่อนครับ จากนั้นผมก็จะลองเขียนบนกระดาษดู เขียนโดยไม่ต้องเติมหมึกนั่นแหละ เพื่อดูว่าหัวปากกามีมุมที่กัดกระดาษหรือไม่ โดยผมจะลองหลายด้ามสักหน่อย เพื่อเลือกด้ามที่เขียนได้ลื่นที่สุดครับ

ผู้ที่อ่านบทความของผมมาแต่ต้น คงรู้ดีว่า ผมนี่ชอบออกนอกเรื่องอยู่เรื่อยนะครับ 55555 กลับมาต่อที่ M&G Miffy ดีกว่าครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

M&G Miffy เป็นปากกาที่มีขนาดเล็ก แต่ก็ไม่ใช่ไซส์มินิครับ ปากกามีให้เลือกหลายสี เท่าที่ผมเห็นก็มีสีน้ำเงิน แดง ดำ และขาว ผมเลือกซื้อสีขาวมา แต่สีอื่นๆก็สวยเหมือนกันนะครับ

ตัวปากกาเป็นรูปทรงซิก้าร์ ทำจากพลาสติก ซึ่งก็เป็นพลาสติกเกรดเดียวกับที่ใช้ทำพวกปากกาลูกลื่นประเภทหมึกหมดแล้วทิ้งนั่นแหละครับ ไม่ใช่พลาสติกไฮเทคอะไร พลาสติกที่ใช้ทำตัวปากกาก็หนาใช้ได้อยู่ ไม่ถึงกับกระโหลกกระลาซะทีเดียวครับ บนตัวปากกาจะมีลวดลายรูปการ์ตูนกระต่ายน้อย Miffy ที่เป็นผลงานการออกแบบของศิลปินชาวดัชต์ที่ชื่อ Dick Bruna ครับ โดยลวดลายนี้ทางบริษัท Shanghai M&G Stationery Inc. จ่ายค่าลิขสิทธิ์มาอย่างถูกต้องด้วยนะครับ นอกจากลายตัวการ์ตูนแล้ว ก็ยังมีรหัสสินค้า และบาร์โค้ดอยู่บนตัวปากกาด้วย

ลวดลายบนตัวปากกา ผมมองว่าดูน่ารักดี ยังไม่ถึงกับ “เยอะ” จนเกินไปครับ ลวดลายก็ไม่แหววจนหญิงเกินไปด้วย เด็กผู้ชายซื้อมาใช้ก็ดูไม่น่าเกลียดอะไร จะมีก็แต่รหัสสินค้า กับบาร์โค้ดที่พิมพ์บนตัวปากกานี่แหละ ที่ผมเห็นว่า ถ้าไม่มีจะดูสวยขึ้นอีกเยอะเลย

ลวดลายที่พิมพ์บนตัวปากกานี่ไม่ได้ติดแน่นหนาอะไรนะครับ ใช้งานไปไม่นานก็ลอกหลุดแน่ๆครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ M&G Miffy ทำจากพลาสติก ไม่มีลวดลายอะไรครับ ปลอกปากกาเป็นแบบ Snap ใส่เข้าถอดออกได้เลย ไม่ต้องหมุนเกลียว ปลอกปากกาปิดได้แน่นดีนะครับ ไม่ต้องกลัวว่าปลอกปากกาจะหลุด ทำให้น้ำหมึกหกเลอะเทอะ

M&G Miffy ไม่มีปลอกปากกาชั้นในครับ ปลอกปากกาของรุ่นนี้ป้องกันอากาศเข้า (Airtight) อยู่ในระดับพอใช้เท่านั้น จากที่ผมลองเก็บปากกาไว้โดยไม่ได้ใช้งานนาน 2-3 วัน เมื่อหยิบมาใช้ยังไม่เจอปัญหา Hard Start ก็อาจมีบ้างที่เขียนเส้นแรกไม่ติด แต่พอขีดเส้นที่สองที่สามก็เขียนติดทันที แต่พอเก็บไว้สัก 5-6 วันขึ้นไป ก็มีต้องเขย่าปากกาก่อนเขียนกันอยู่บ้างครับ ตรงนี้ผมเห็นว่า สำหรับปากกานักเรียนที่ราคาไม่แพงอย่างงี้ก็ถือว่าใช้ได้นะครับ เพราะนักเรียนยังไงก็ต้องใช้ปากกาเขียนแทบทุกวันอยู่แล้ว อย่างมากหยุดเสาร์อาทิตย์ พอวันจันทร์หยิบไปใช้งานก็ยังไม่มีปัญหาครับ

ขลิบสีเงิน

ปากการุ่นนี้ขลิบด้วยสีเงินที่แถบกลางลำตัวปากกา และคลิปเหน็บกระเป๋า ดูรวมๆแล้วสวยดีครับ แถบกลางลำตัวปากกามีขนาดค่อนข้างใหญ่ มีสลักชื่อยี่ห้อ M&G เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน

ส่วนคลิปเหน็บกระเป๋าก็ดูสวยงาม เหมาะกับปากกาดีนะครับ สำหรับปากกาพลาสติกที่ราคาไม่แพงแบบนี้ หากจะใช้คลิป ก็ขอแค่เพียงเหน็บกระเป๋าเสื้อบางๆพอนะครับ อย่าไปง้างคลิปมากเกินไป เดี๋ยวปลอกปากกาจะแตกได้

บริเวณที่จับปากกา

ที่จับปากกาสำหรับเขียน หรือ Section Grip ทำจากพลาสติกชนิดเดียวกับตัวปากกา ลักษณะของ Section จะเรียวเล็กลงไปทางหัวปากกา โดยจะมีบากเป็นทรงสามเหลี่ยมเล็กๆอยู่ตรงส่วนปลายของ Section รอยบากทรงสามเหลี่ยมนี้ไม่มีผลอะไรกับการจับปากกาเลยแม้แต่น้อยนะครับ เพราะรอยบากอยู่ติดกับหัวปากกามากเกินไป เวลาจับปากกายังไงก็ต้องจับสูงกว่ารอยบากนี้

แม้จะไม่มีประโยชน์ในการจับเขียน แต่รอยบากนี้ก็ช่วยให้น้องๆประถม ที่เพิ่งใช้ปากกาหมึกซึมเป็นครั้งแรกใช้สังเกตว่าควรหันหัวปากกาด้านไหนขึ้นด้านบนได้ครับ

ปัญหาอย่างหนึ่งเกี่ยวกับรอยบากบน Section คือ เวลาเติมน้ำหมึกแล้ว จะมีน้ำหมึกไปค้างอยู่ตรงรอยบากนี้ เช็ดทำความสะอาดก็ไม่ค่อยออกครับ ถ้าเลือกปากกาสีอื่นก็อาจจะมองไม่เห็นรอยน้ำหมึก แต่สำหรับปากกาสีขาวจะเห็นว่า มีรอยน้ำหมึกเลอะอยู่เลยครับ

Section ของ M&G Miffy ค่อนข้างผอมมาก แต่ไม่ลื่นครับ สำหรับน้องๆนักเรียน หรือบรรดาสาวๆที่มีมือไม่ใหญ่นัก สามารถใช้ปากการุ่นนี้เขียนได้สบายๆแน่นอน แต่สำหรับผู้ใช้ที่มีมือใหญ่ๆอวบๆ ก็อาจจะจับไม่ถนัดได้เหมือนกันนะครับ สำหรับผมที่จัดว่ามือค่อนข้างใหญ่ ก็ยังจับปากกาได้ถนัดอย่างไม่มีปัญหาครับ

ระบบเติมหมึก

M&G Miffy ใช้ระบบเติมหมึกแบบ C/C Filler หรือ Cartridge / Converter Filler คือ ใช้ได้ทั้งที่สูบหมึก และหมึกหลอดครับ ตอนที่ซื้อปากกามาจะมีที่สูบหมึกมาตรฐานแบบสั้น ที่ใช้การสูบหมึกโดยแกนสไลด์แถมมาให้ในด้ามปากกา 1 อัน ปากการุ่นนี้ยังสามารถใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานที่มีขายตามร้านค้าทั่วไปได้ด้วย

สำหรับน้องๆนักเรียนประถม ผมแนะนำให้ใช้หมึกหลอดดีกว่านะครับ เพราะพกหมึกสำรองไปโรงเรียนได้สะดวก จะเปลี่ยนน้ำหมึกก็ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องกลัวน้ำหมึกจะหกเลอะเทอะ แต่ก็ต้องซื้อหมึกหลอดเพิ่มเองนะครับ

หัวปากกา

ปากการุ่นนี้มีหัวปากกาแบบ Hooded Nib คือ หัวปากกาและชุดป้อนน้ำหมึก (Feed) แทบทั้งหมดจะซ่อนอยู่ภายในบริเวณที่จับปากกา ทำให้มองเห็นหัวปากกาโผล่ออกมานิดเดียว ต่างกับปากกาหมึกซึมทั่วไปที่จะมีหัวปากกาขนาดใหญ่กว่า หัวปากกาแบบ Hooded Nib นี่มีข้อดี คือ น้ำหมึกบนหัวปากกาและชุดป้อนน้ำหมึกจะแห้งช้ากว่า โดยเฉพาะเวลาที่เปิดปลอกปากกาทิ้งไว้แล้วฟังครูสอน หรือฟังการประชุม หากเป็นปากกาหมึกซึมทั่วไปน้ำหมึกบนหัวปากกาจะแห้ง ทำให้พอจะเขียนแล้วเขียนไม่ติด จนบางทีต้องเขย่าปากกากันเลยทีเดียว แต่สำหรับ M&G Miffy นี่ ผมได้ทดลองเปิดหัวปากกาทิ้งไว้โดยไม่ได้เขียนนาน 5 นาที พอนำกลับมาเขียนอีกที ก็ยังเขียนได้นะครับ แต่บางทีก็อาจจะเขียนไม่ติดในเส้นแรก ต้องขีดสัก 2-3 เส้นก็จะเขียนออกตามปกติ

สังเกตหัวปากกา M&G Miffy ด้ามที่ผมซื้อมาครับ พอถ่ายภาพขยายมาแล้วจะเห็นถึงความไม่ประณีตเท่าที่ควรในการผลิต คือ มีการเชื่อมส่วนปลายของหัวปากกา (Point) เข้ากับตัว Nib ไม่ตรงนะครับ ดูในรูปจะเห็นว่าหัวปากกาเอียงๆอยู่ครับ แต่พอเขียนแล้วก็ยังลื่นดี ผมเลยเลือกปากกาด้ามนี้มา แต่ถ้าเป็นปากการาคาแพงๆ แบบนี้ผมถือว่ารับไม่ได้เลยนะครับ

การใช้งาน

แม้ว่า M&G Miffy จะเป็นปากกาที่มีขนาดเล็ก และรูปทรงค่อนข้างผอม แต่ด้วยความที่มีน้ำหนักเบา จึงทำให้จับได้สบายมือดีมาก ความยาวของตัวปากกาก็กำลังพอเหมาะ สามารถเขียนได้ถนัดดีแม้ไม่ได้นำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม แต่เมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้าม ก็ยังมีสมดุลที่ดี

การเขียน

ปากการุ่นนี้เขียนได้ลื่นมากจริงๆ ขนาดของลายเส้นมีขนาดเล็ก และคมมาก พอๆกับขนาด Extra Fine (EF) ของเอเชีย การป้อนน้ำหมึกสม่ำเสมอดีมาก เขียนเร็วๆหรือลากยาวต่อเนื่องไม่มีเส้นขาดหายเลย

M&G Miffy ยังเป็นปากกาที่มีลายเส้นขนาดเล็ก แต่ป้อนน้ำหมึกได้ฉ่ำอีกด้วยครับ จริงๆแล้วลักษณะการเขียนของปากการุ่นนี้ เรียกได้ว่าเป็นลักษณะในฝันเลยก็ว่าได้ ปากกาที่มีลายเส้นเล็กๆ คมๆ แถมยังป้อนหมึกได้ฉ่ำ อย่างนี้เขียนได้สนุกเลยล่ะ

หัวปากกาสแตนเลสของ M&G Miffy แข็งมาก ทำขึ้นเบาลงหนักไม่ดีเอาซะเลยนะครับ การเขียนกลับหัวก็กัดกระดาษมากด้วย แต่คุณลักษณะทั้งสองข้อนี้ไม่จำเป็นเอาซะเลยสำหรับปากกานักเรียนครับ

สรุปว่า

M&G Miffy เป็นปากการาคาถูก เพียงด้ามละ 20-30 บาท ที่เขียนได้ดีมากจริงๆครับ ผมทดลองนำไปใช้จดงานทั้งวัน ไม่มีปัญหา Hard Start หรือหมึกขาดๆหายๆให้เห็นเลย ปากการุ่นนี้ยังเขียนได้ลื่นมาก ลายเส้นของปากกาก็มีขนาดเล็ก ทำให้สามารถใช้เขียนบนกระดาษเนื้อไม่ดีได้โดยน้ำหมึกไม่ซึมทะลุด้านหลัง ตอนที่ซื้อปากการุ่นนี้มายังใจดีแถมที่สูบหมึกมาให้อีกต่างหาก ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม วัสดุที่ใช้ทำตัวปากกาก็ “สมราคา” นะครับ ลวดลายที่พิมพ์บนตัวปากกาก็ติดไม่ทน ใช้ไปไม่นานก็ลอกหลุด ผมเลยเอาแอลกอฮอร์เช็ดที่ตัวปากกา ลบลวดลายออกหมด ก็ดูสวยดี แต่ถ้าเป็นปากกาสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว หากใช้แอลกอฮอร์ลบลวดลาย สีของปากกาอาจจะด่างได้นะครับ

ปัญหาที่พบในปากกาด้ามนี้อยู่บ้าง คือ ปลอกปากกายังป้องกันอากาศเข้าได้ไม่ดีพอ หากเก็บปากกาไว้โดยไม่ได้ใช้งานเป็นสัปดาห์ขึ้นไป เมื่อนำมาเขียนอีกครั้งจะมีอาการ Hard Start ให้เห็นได้ แต่ถ้าเก็บแค่ 2-3 วัน เท่าที่ผมทดสอบมาก็ยังไม่พบปัญหาครับ ปากการุ่นนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มักใช้ปากกาเขียนอยู่เรื่อยๆนะครับ ไม่เหมาะที่จะนำมาเก็บไว้ แล้วนานๆแล้วเขียนสักที

ปากกาด้ามนี้เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษามากๆ ด้วยราคาที่พอๆกับปากกาประเภทหมึกหมดแล้วทิ้ง เวลาเอาไปใช้งานจะพังจะหายก็ยังไม่น่าเสียดายครับ พี่ๆที่ทำงานแล้วจะหาทิ้งไว้ที่ออฟฟิศสักด้ามก็ไม่เลวเหมือนกัน ผมมักจะหาปากกาในระดับราคานี้เก็บไว้เสมอครับ เผื่อนำไปใช้เวลาเดินทางไปต่างจังหวัด หรือไปเข้าค่ายต่างๆ ซึ่งแทบทั้งหมดก็เป็นยี่ห้อ M&G นี่แหละครับ เพราะราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย พี่ๆที่จะต้องไปสัมมนา หรือเดินทางบ่อยๆ น่าหาเอาไว้ใช้งานบ้างนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page