top of page
  • www.fountainpennetwork.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pilot Celemo VS Platinum PTL-5000A

หนึ่งในคำถามที่ผมอ่านเจอบ่อยที่สุดในเว็บต่างประเทศ คือ "หัวปากกาที่เป็นทองคำ ดีกว่าหัวปากกาที่เป็นโลหะอย่างไร?" ซึ่งจากที่อ่านๆมา ผมยังไม่เจอคำตอบที่เคลียร์ปัญหาค้างคาใจนี้ได้เลยครับ สุดท้ายก็มักจะจบด้วยคำว่า ต้องหามาลองใช้เอง 55555

บทความนี้ผมไม่ได้จะมาโต้วาทีเรื่อง “หัวปากกาสแตนเลนกับหัวปากกาทองคำ อย่างไหนดีกว่ากัน” แต่จะมาแนะนำปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาเป็นทองคำ 14 กะรัต ที่ต้องถือว่ามีราคาถูกที่สุดในตลาดขณะนี้ ซึ่งก็คือ Pilot Celemo และ Platinum PTL-5000

ปากกา 2 รุ่นจาก 2 ยี่ห้อที่น่าจะเป็นคู่แข่งกันนี้ สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดานักเล่นปากกาหมึกซึมเป็นอย่างมากครับ เนื่องจากทั้ง Pilot Celemo และ Platinum PTL-5000 มีรูปร่างหน้าตาที่เหมือนกันราวกับแกะ แถมยังใช้หัวปากกาที่ทำจากทองคำ 14 กะรัตเหมือนกัน และราคาก็ไล่เลี่ยกันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้เล่นปากกาหมึกซึมมานานแล้ว จะพบว่า ปากกาของบริษัทยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นทั้ง 3 ราย (Sailor, Pilot และ Platinum) มีอยู่หลายรุ่นเลยนะครับที่มีการออกแบบคล้ายกัน หรือไปในทิศทางเดียวกันครับ

เพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ Pilot Celemo และ Platinum PTL-5000 ผมเลยไปหารีวิวเปรียบเทียบปากกา 2 รุ่นนี้มาให้อ่านกัน เพื่อว่าใครที่กำลังสนใจจะพัฒนาสกิลการเล่นปากกาหมึกซึม ให้ก้าวขึ้นไปอีกเลเวล จะได้ลองหามาใช้งานกันครับ 5555

ปัญหาอยู่ที่ว่า ผมหารีวิวเปรียบเทียบปากกาทั้งสองรุ่นนี้ได้ยากมาก อาจจะเป็นเพราะว่า ไม่มีใครอยากจะซื้อปากกาที่เหมือนๆกันมาเก็บไว้ถึง 2 ด้ามมั้งครับ จะมีก็แต่รีวิวของผู้ที่ใช้ User Name ว่า hari317 ในฟอรั่ม Fountain Pen Network ที่ทำรีวิวเปรียบเทียบไว้ค่อนข้างดีทีเดียว จึงขอนำมาแปลให้อ่านกันครับ

บทความนี้ผมแปลมาจากกระทู้ที่ชื่อ A Case Of Long Lost Twins (Or In Other Words Pilot Celemo Vs Platinum P T L -5000 A) ซึ่ง hari317 โพสท์ไว้ใน FPN ตั้งแต่เดือนเมษายน 2015 นะครับ ผมชอบชื่อที่ hari317 ตั้งจังครับ “กรณีของฝาแฝดผู้จากกันไปแสนนาน” 5555

hari317 เปิดเรื่องขึ้นมาว่า ทั้ง Pilot Celemo (FCM-550R) และ Platinum PTL-5000A ต่างก็เป็นปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาเป็นทองคำในระดับเริ่มต้น ซึ่งต่างก็มาจากบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นด้วยกันทั้งคู่ ปากกาทั้งสองรุ่นมีความคล้ายคลึงกันมาก จะแตกต่างกันไปบ้างก็เพียงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเท่านั้น จึงทำให้ดูเหมือนเป็นฝาแฝดที่เกิดและโตต่างสถานที่กัน

ปากกาที่นำมาทำรีวิวนี้ Platinum PTL-5000A จะมีสีดำ ส่วน Pilot Celemo จะเป็นสีแดงนะครับ

ความเหมือนกันของปากกาทั้งสองรุ่น เริ่มตั้งแต่กล่องใส่ปากกากันเลยทีเดียว

กล่องชั้นในก็เป็นกล่องพลาสติก หน้ากล่องใสๆเหมือนกันอีกครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า และป้ายแสดงรายละเอียดสินค้าของ Platinum PTL-5000A

ส่วนนี่เป็นคลิปเหน็บกระเป๋า และป้ายแสดงรายละเอียดสินค้าของ Pilot Celemo

ปากกามีความยาว และขนาดเส้นรอบวงของตัวปากกาใกล้เคียงกันมาก

รูปขณะเปิดปลอกปากกา หน้าเหมือนกันมากๆเลยนะครับ

ถอดด้ามออก

ผู้ทำรีวิวให้ข้อสังเกตว่า โครงสร้างการผลิตของ Platinum PTL-5000A จะดีกว่า Pilot Celemo เล็กน้อย คือ เกลียวรับด้ามปากกาทำจากโลหะ ระยะเกลียวของปากกาทั้งสองรุ่นมีขนาดเท่ากัน แต่ขนาดเส้นรอบวงจะแตกต่างกัน โดยด้ามของ Pilot Celemo จะใหญ่กว่าด้ามของ Platinum PTL-5000A เล็กน้อย

หัวปากกาของทั้งสองรุ่นเป็นหัวปากกาชนิด “มีปีก” คือ ที่หัวปากกาจะมีส่วนที่ยื่นออกมา เพื่อสไลด์เข้าไปใน Feed (เหมือนกับหัวปากกาของ Lamy Safari และ Platinum Cool ครับ) หัวปากกาได้รับการออกแบบมาอย่างเรียบๆเพื่อความประหยัดในการผลิต อย่างไรก็ตาม หัวปากกาของทั้ง Pilot Celemo และ Platinum PTL-5000A ล้วนทำด้วยทองคำ 14 กะรัตทั้งคู่ ขณะที่หัวปากกาของ Platainum จะมีรูปทรงที่ตรงๆทื่อๆกว่าหัวปากกาของ Pilot

ที่ส่วนปลายของ Section ตรงที่ต่อกับหัวปากกา จะมีแหวนโลหะอยู่ เพื่อใช้สำหรับยึดปลอกปากกา และช่วยป้องกันนิ้วมือลื่นไปโดนหัวปากกา แหวนโลหะนี้ของ Pilot จะเป็นสีทอง ส่วน Platinum เป็นสีเงิน ซึ่งดูแล้วขัดๆกับที่ปากกาขลิบด้วยสีทองทั้งด้าม

ปากกาที่นำมาทำรีวิวของทั้งสองยี่ห้อใช้หัวปากกาขนาด Medium โดยอักษรบอกขนาดหัวปากกาของ Platinum จะเป็นตัวอักษรคันจิ ขณะที่ของ Pilot จะเป็นภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตามขนาดลายเส้นจากหัวปากกาของ Pilot จะกว้างกว่าหัวปากกา Platinum อยู่เล็กน้อย

ส่วนบนของปลอกปากกา Platinum จะมีลักษณะโค้งมน แต่ของ Pilot จะตัดตรงไปเลย

ประสิทธิภาพของการเขียน

ปากกาทั้งสองรุ่นได้รับการพิสูจน์เป็นอย่างดีแล้ว ถึงประสิทธิภาพการใช้งานที่เชื่อถือได้ ผู้ทำรีวิวได้นำปากกาทั้งสองรุ่นไปใช้ในการประชุมสัมมนา และยังได้พก Platinum PTL-5000A นี้ไปใช้ในระหว่างการเดินทางเป็นระยะเวลา 14 วันอีกด้วย ซึ่งผู้เขียนยืนยันว่า ปากกาทั้งสองด้ามใช้งานได้ดีมากๆ

สรุป

โดยรวมแล้ว จากการใช้งานของผู้ทำรีวิว เขาชอบคุณภาพในการผลิต และการป้อนน้ำหมึกของ Platinum มากกว่า Pilot อยู่บ้าง

เสียดายที่ผู้ทำรีวิวไม่ได้บอกว่า หัวปากกาของยี่ห้อไหนเขียนลื่นกว่ากัน แต่ผมจำได้คร่าวๆ เคยอ่านเจอว่า Platinum จะเขียนมี Feedback นิดหน่อย แต่ก็เขียนได้สนุกดี ในขณะที่ Pilot จะเขียนลื่นกว่า แต่ตรงนี้ผมไม่ยืนยันนะครับ เพราะจำไม่ได้จริงๆว่าไปอ่านเจอที่ไหนครับ อย่างไรก็ตามบุคลิกการเขียนของ Platinum โดยเฉพาะหัวปากกาขนาดเล็ก เขียนแล้วมี Feedback หน่อยๆอยู่แล้วนะครับ

ผมยังไม่เคยเห็นว่า มีปากกาทั้งสองรุ่นนี้ขายในบ้านเราครับ หากใครสนใจก็คงต้องหาดูจากอีเบย์ไปพลางๆก่อน โดยราคาค่าตัวของทั้งสองรุ่นพอๆกันอยู่ที่ราวเกือบๆสองพันบาท ซึ่งก็ถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพงนะครับ สำหรับปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาเป็นทองคำอย่างนี้

ใครที่อยากจะลองเล่นปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาทำจากทองคำ 14K ในราคาประหยัด ลองเลือกดูจากหนึ่งในสองรุ่นนี้ก็ไม่เลวนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page