top of page
  • www.fountainpennetwork.com

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pilot Custom FK-700R

ก่อนหน้านี้ผมได้แปลรีวิวเปรียบเทียบ Pilot Celemo กับ Platinum PTL-5000A ให้อ่านกันไปแล้วนะครับ โดยปากกาทั้งสองดังกล่าวนับเป็นปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาเป็นทองคำในระดับเริ่มต้น คือ มีราคาต่ำสุดในบรรดาหัวปากกาทองคำด้วยกันครับ

มาบทความนี้ผมเลยแปลรีวิว Pilot Custom FK-700R มาให้อ่านกันต่อซะเลย เพราะปากการุ่นนี้ก็มีหัวปากกาเป็นทองคำ 14 กะรัตเหมือนกัน และมีราคาที่สูงขึ้นมาจาก Pilot Celemo เพียงไม่กี่ร้อยบาทครับ

ผมหาข้อมูลเกี่ยวกับ Pilot Custom FK-700R จากเว็บไซท์ต่างๆไม่ค่อยจะได้เลย และไม่ค่อยจะมีรีวิวให้อ่านมากนักด้วย ข้อมูลที่พอหาได้ก็จะมีจากเว็บของ Pilot Japan เองเล็กน้อย และข้อมูลจากร้าน Jet Pens เท่านั้น ส่วนรีวิวที่หาได้ก็มีอยู่ 2-3 รีวิวจากผู้ใช้ปากกาในฟอรั่ม Fountain Pen Network ครับ บทความนี้ผมเลยจับข้อมูลเท่าที่หาได้มายำใหญ่ให้อ่านกันไปเลยแล้วกันนะครับ

สำหรับชื่อรุ่นของปากการุ่นนี้ ข้อมูลจาก Pilot Japan เองก็เรียกว่ารุ่น カスタム (kasutamu) หรือ Custom นั่นเองครับ แต่ปกติแล้วชื่อรุ่นของปากกา Pilot ในซีรีย์ Custom จะตัวเลขต่อท้าย อย่าง Pilot Custom 74, Pilot Custom 91 อะไรทำนองนี้นะครับ แต่สำหรับรุ่นนี้ทาง Pilot ใช้ชื่อรุ่นว่า Custom เฉยๆเลยไม่มีตัวเลขต่อท้าย ก็เลยทำให้เวลาเรียกชื่อรุ่นแล้วอาจสับสนกันได้ว่ากำลังหมายถึง Custom รุ่นไหน นักเล่นปากกาหมึกซึมในต่างประเทศ ก็เลยมักจะเรียกชื่อรุ่นของปากการุ่นนี้ว่า Pilot Custom Original ถ้าเป็นคนไทยเรา ก็คงจะเรียกว่า ไพล็อตคัสตอมเฉยๆ อะไรทำนองนี้นะครับ ขณะที่บางคนก็จะเรียกโดยเอาชื่อรหัสสินค้าใส่ต่อท้ายเข้าไป กลายเป็น Pilot Custom FK-700R ครับ แต่ในบทความนี้ผมจะขอเรียกว่า Pilot Custom เท่านั้นนะครับ

บทความนี้ผมเอาข้อมูลหลักๆมาจากรีวิวเรื่อง The Pilot " Custom", A Marvel Of Japanese Mass Pen Manufacture ของผู้ที่ใช้ User Name ว่า hari317 ก็คนที่ผมแปลรีวิวเปรียบเทียบ Pilot Celemo กับ Platinum PTL-5000A ให้อ่านกันไปแล้วน่ะครับ แล้วก็เอาข้อมูลจากเรื่อง Pilot Custom FK-700-R ของผู้ที่ใช้นามปากกาว่า nemesiz มาเสริม และตบท้ายด้วยรีวิว Pilot Celemo ของ hari317 อีกที เพราะในรีวิว Pilot Celemo นี้ได้เปรียบเทียบการเขียนกับ Pilot Custom Original ไว้ด้วย

hari317 บอกว่า ปากกาหมึกซึมในซีรีย์ Custom ของ Pilot จะเริ่มต้นจาก FK-700R เป็นรุ่นต่ำสุดของซีรีย์ ซึ่ง Pilot เรียกชื่อรุ่นว่า “Custom” โดยไม่มีตัวเลขใดๆต่อท้าย ตัวปากกามีสีดำ ขลิบด้วยสีทอง มีหัวปากกาให้เลือก 4 ขนาด คือ EF – F – M และ B ในรีวิวนี้ hari317 ใช้หัวปากกาขนาด B ครับ ทำให้ชื่อรหัสสินค้าเต็มๆของปากกาด้ามที่มาทำรีวิวนี้ คือ FK-700R-B-B (ปากการุ่น FK-700R สีดำ (Black) หัวปากกาขนาด Broad)

ปากการุ่นนี้บรรจุมาในกล่องพลาสติกธรรมดา โดยมีกล่องกระดาษหุ้มอยู่ด้านนอก

ปากการุ่นนี้จะแถมหมึกหลอดมาให้ 1 หลอด แต่ไม่ได้แถมที่สูบหมึกมาด้วย ผู้ทำรีวิวได้ซื้อที่สูบหมึกแบบ Aerometric รุ่น CON-20 ของ Pilot มาใช้ อย่างไรก็ตามปากการุ่นนี้ยังสามารถใช้กับที่สูบหมึกแบบ CON-40 และ CON-50 ได้ด้วยนะครับ (ผมไม่แน่ใจว่าสามารถใช้กับ CON-70 ได้หรือไม่)

ปากกาเป็นทรงกระบอก มีรูปทรงผอมเพียว ดูค่อนข้างหรูหราทีเดียว แต่คลิปเหน็บกระเป๋าอาจจะดูไม่เตะตาสักเท่าไหร่นัก ผู้ทำรีวิวเห็นว่า ปากการุ่นนี้แม้ราคาจะไม่แพงเท่าไหร่ แต่ก็จัดว่ามีคุณภาพสูงเลยล่ะครับ

ปลอกปากกาของ Pilot Custom เป็นแบบ Snap คือ ดึงออก เสียบเข้าได้เลย ซึ่งแตกต่างจากปากกาในซีรีย์ Custom ตัวอื่นๆของ Pilot ที่ใช้ปลอกปากกาแบบเกลียว ปลอกปากกาปิดได้สนิทแน่นดี โดยจะมีเสียงคลิกให้ได้ยินเวลาที่ปิดและเปิดปลอกปากกาด้วย

คลิปเหน็บกระเป๋าของ Pilot Custom เป็นสีทอง มีแถบเคลือบแลคเกอร์ดำอยู่ตรงกึ่งกลาง ยาวเกือบตลอดความยาวของคลิป และมีชื่อรุ่น CUSTOM ปั๊มอยู่ตรงส่วนปลายของคลิป

ที่ปลอกปากกามีพิมพ์คำว่า Pilot อยู่ที่ด้านหน้า แต่คำว่า Pilot นี่กลับจัดกึ่งกลางกับคลิปเหน็บกระเป๋าไม่ดีนัก ซึ่ง hari317 บอกว่า นี่เป็นข้อผิดพลาดเพียงอย่างเดียวที่เขาพบบนปากกาด้ามนี้

ที่ด้านหลังของปลอกปากกาพิมพ์คำว่า Japan

การเชื่อมปุ่มบนคลิป เข้ากับตัวคลิปเหน็บกระเป๋าทำได้ประณีตดี

หัวปากกาของ Pilot Custom มีลักษณะเรียบๆ ไม่มีลวดลายอะไรเลย นอกจากข้อความชื่อยี่ห้อ และคำว่า 14K-585 บอกให้รู้ว่า หัวปากกาของรุ่นนี้ทำจากทองคำ 14 กะรัต หรือวัสดุที่มีส่วนผสมของทองคำ 58.5% ผู้ทำรีวิวบอกว่า หัวปากกาค่อนข้างอ่อน และมีอาการตอบสนองในการเขียน โดยใช้คำว่า soft and responsive แต่ไม่ยืดหยุ่น ตรงนี้ผมไม่มั่นใจตรงคำว่า Responsive จะหมายถึงอะไรนะครับ ก็ได้แต่เดาว่า น่าจะเขียนแล้วมี Feedback อยู่บ้าง หัวปากกามีลักษณะคล้ายกับหัวปากกาของ Pilot 78G และ Pilot Metropolitan แต่ก็ไม่ได้เหมือนซะทีเดียวนะครับ

ผู้ทำรีวิวพยายามชี้ให้เห็นถึงความประณีตในการผลิตหัวปากกาทองคำของ Pilot โดยให้สังเกตจากความหนาของแผ่นทองที่ใช้ทำหัวปากกา ซึ่งตรงบริเวณส่วนปลายของหัวปากกาจะมีความหนากว่าบริเวณลำตัวของหัวปากกาครับ

เปรียบเทียบขนาด จากซ้ายไปขวา: Pilot Custom 74, Pilot Custom, Pilot NSF และ Pilot 78G

ภาพเปรียบเทียบหัวปากกา จากซ้ายไปขวา: Pilot 78G, Pilot NSF, Pilot Custom, Pilot Custom 74

ภาพตัวอย่างการเขียนของ Pilot Custom

ผู้ทำรีวิวเขียนบอกไว้ว่า หัวปากกาที่ทำรีวิวนี้เป็นขนาด B หัวปากการุ่นนี้เขียนได้ลื่น และมีความเชื่อถือได้ดีมาก หัวปากกามีขนาดใหญ่ เจียรมาดี ตรงด้านล่างผู้ทำรีวิวได้เขียนด้วย Lamy 2000 หัวปากกาขนาด BB และ Deccan Advocate (ปากกาจากอินเดีย) หัวขนาด B มาให้เปรียบเทียบขนาดลายเส้นด้วยนะครับ

ประสิทธิภาพในการเขียน

หัวปากกาได้รับการปรับแต่งมาเป็นอย่างดีจากโรงงาน ซึ่งผู้ทำรีวิวประทับใจมาก หัวปากกาขนาด B เขียนได้ลื่น และป้อนน้ำหมึกฉ่ำมาก ซึ่งผู้ทำรีวิวยืนยันว่า ปากการุ่นนี้คุ้มค่าแก่การลงทุนจริงๆ ด้วยเป็นปากกาที่ราคาไม่แพง แต่ได้ใช้ปากกาที่เป็นหัวทองคำจาก Pilot ที่มีการผลิตที่ประณีตมาก

เรามาดูรีวิวของผู้ที่ใช้นาม User Name ว่า nemesiz กันต่อนะครับ

nemesiz บอกว่า หัวปากกาของ Pilot Custom เป็นขนาดเบอร์ 4 ก็คือ ใหญ่กว่าหัวปากกาของ Pilot Custom 98 หน่อยนึง แต่ก็เล็กกว่าหัวปากกาของ Pilot Custom 74 นิดนึง ปากการุ่นนี้มีหัวปากกาให้เลือกตัวตั้งแต่ขนาด EF ไปจนถึง B เลย อันนี้ก็แสดงให้เห็นว่า Pilot ก็ยังให้ความสำคัญกับปากการุ่นนี้นะครับ จึงออกหัวปากกามาให้เลือกหลายขนาดด้วย

สำหรับสัดส่วนของปากกา เท่าที่ผมดูจากตัวเลยที่ nemesiz วัดมา เห็นว่าเป็นปากกาขนาดมาตรฐาน ไม่ถึงกับเป็นปากกาที่ผอมเพรียวนะครับ โดย nemesiz บอกว่าเป็นปากกาที่มีขนาดปานกลาง ซึ่งพูดแตกต่างจาก hari317 นิดหน่อยที่บอกว่าเป็นปากการูปทรงผอมเพรียวครับ (ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดมือ และความชอบของผู้ใช้ปากกาครับ แต่อย่างน้อยก็มีคนบอกว่า ปากกาไม่ผอมเกินไปแล้วครับ)

nemesiz ยังชอบที่ปากการุ่นนี้มีน้ำหนักเบามาก เนื่องจากตัวปากกาทำจากเรซิน แต่เขาก็บอกว่า ตัวปากกาเรซินสีดำ ขลิบด้วยสีทองมองดูเหมือนปากการาคาถูกๆมากไปหน่อย ทั้งนี้ก็เพราะการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย ลดอุปกรณ์ที่หรูหราบนตัวปากกา รวมถึงหัวปากกาที่ดูเรียบๆจนเกินไป ซึ่งก็เพื่อความประหยัดในการผลิต ทำให้ปากกามีราคาไม่แพงนักนั่นเอง nemesiz ให้คะแนนเกี่ยวกับความประทับใจเมื่อแรกพบกับ Pilot Custom นี่แค่ 3 คะแนน เต็ม 5 คะแนน

Pilot Custom ที่ nemesiz นำมาทำรีวิวเป็นหัวปากกาขนาด EF ครับ (ดีเหมือนกัน ได้อ่านรีวิวหัวปากกา 2 ขนาดทีเดียวเลย) ซึ่งผู้ทำรีวิวบอกว่า เขียนได้ลื่นมาก การป้อนน้ำหมึกก็สม่ำเสมอดี และหัวปากกายังมีแนวโน้มที่จะยืดหยุ่นได้เล็กน้อยอีกด้วย เกี่ยวกับเรื่องการออกแบบหัวปากกา และประสิทธิภาพของหัวปากกานี่ ผู้ทำรีวิวให้ 4 จาก 5 คะแนนครับ (เดาว่าคงหัก 1 คะแนนจากการออกแบบหัวปากกาที่ดูเรียบๆเกินไป)

Pilot Custom เป็นปากกาในระดับเริ่มต้นของปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาเป็นทองคำ แม้ว่าปากการุ่นนี้จะมีข้อเสียอยู่บ้าง (ไม่เห็นบอกว่า ข้อเสียคืออะไรนะครับ เดาว่าคงเรื่องการออกแบบที่บอกไว้ว่าดูเป็นปากการาคาถูกๆไปสักหน่อย) แต่ Pilot Custom ก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อย โดยรวมแล้วผู้ทำรีวิวพึงพอใจที่ได้ซื้อปากกาด้ามนี้มาเป็นอย่างมากครับ

nemesiz ทำรีวิวไว้แค่สั้นๆเท่านี้แหละครับ ผมดูจากปากกาที่เขานำมาเปรียบเทียบกับ Pilot Custom แล้ว คิดว่าไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ เพราะพี่แกเล่นเอาปากกาที่ราคาแพงกว่ามาเทียบ แทนที่จะเทียบกับปากกาในระดับราคาเดียวกันนะครับ อย่างไรก็ตาม ผมก็เห็นว่าเรายังได้ประโยชน์จากที่รีวิวหัวปากกาขนาด EF และการที่มายืนยันว่า ปากกาไม่ได้ผอมจนเกินไปครับ

ทีนี้ก็มาถึงรีวิวของ hari317 อีกที อันที่จริงแล้วตรงนี้มาจากที่ hari317 รีวิว Pilot Celemo ไว้นะครับ แต่มีการเปรียบเทียบกับ Pilot Custom ได้น่าสนใจทีเดียว และผมก็เพิ่งจะแปลรีวิว Pilot Celemo เปรียบเทียบกับ Platinum PTL-5000A ของ hari317 ให้อ่านกันไปด้วย ก็เลยน่าจะเอามาเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหาปากกาที่หัวปากกาเป็นทองคำ ในระดับราคาเริ่มต้นแบบนี้ครับ

ภาพเปรียบเทียบ Pilot Celemo (สีแดง) กับ Pilot Custom (สีดำ)

hari317 บอกว่า ปากกาทั้งสองรุ่นเหมือนกันมากๆ แถมชิ้นส่วนต่างๆยังสามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้อีกด้วย เว้นแต่หัวปากกาและ Feed ที่ใช้ร่วมกันไม่ได้นะครับ

ภาพตัวอย่างการเขียนของ Pilot Celemo หัวปากกาขนาด M กับ Pilot Custom หัวปากกาขนาด B

ผู้ทำรีวิวยืนยันว่า ปากกาทั้งสองรุ่นเขียนได้ดีพอๆกัน โดยไม่ต้องมีการปรับแต่งหัวปากกาเองแต่อย่างใดเลย

และนี่คือ ปากกาอีกรุ่นหนึ่งที่สร้างความลำบากใจให้ผมมานานแล้วครับ

จะซื้อ Pilot Celemo หรือจะเป็น Platinum PTL-5000A ดี หรือว่าเพิ่มเงินอีกนิด ไปเอา Pilot Custom หรือจะเก็บเงินต่ออีกสักพัก ซื้อ Pilot Custom 74 ไปเลย ผมนั่งคิดยังงี้มาเป็นปีแล้วจริงๆนะครับ จนถึงปัจจุบันนี้ผมยังไม่มีปากกาทั้ง 4 รุ่นที่บอกมาสักด้าม แม้ว่าจะมีปากกาหัวทองคำรุ่นอื่นๆไปแล้วเกือบสิบด้ามครับ 5555

อย่ามัวนั่งคิดมากแบบผมเลยครับ ผมว่าปากกาทั้งสามรุ่นเป็นปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาเป็นทองคำในระดับเริ่มต้นที่น่าใช้มาก ด้วยราคาที่ใกล้เคียงหรือพอๆกับปากกาที่มีหัวปากกาเป็นสแตนเลสอื่นๆ ทำให้เรามีโอกาสได้ลองหาประสบการ์กับปากกาที่มีหัวเป็นทองคำ โดยกระเป๋าไม่แฟ่บไปมากนัก ถ้าใครตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกรุ่นไหนดี ผมแนะนำเลยครับว่า เขียนชื่อรุ่นใส่กระดาษ แล้วจับฉลากซะเลย อย่ามัวลังเลแบบผมครับ 555555

แม้ผมเองยังบอกแบบชัดๆไม่ได้ว่า หัวปากกาที่เป็นทองคำ ดีกว่าหัวปากกาที่เป็นโลหะอย่างไร แต่ขอบอกเลยว่า ปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาเป็นทองคำ ให้ประสบการณ์ด้านการเขียนที่แตกต่างกว่าจริงๆ

ของแบบนี้ ไม่ลองไม่รู้ครับ 555555

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page