top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาลูกลื่น] Troika Construction


เวลาที่พูดถึง Multifunction Pen ผู้ใช้ปากกาส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจตรงกันว่า หมายถึง ปากกาลูกลื่นที่มีไส้หลายๆสีในด้ามเดียวกัน บางด้ามก็อาจเปลี่ยนเป็นดินสอกดได้ด้วย แต่สำหรับ Troika Construction ที่ผมจะนำมาทำรีวิวในวันนี้จึงน่าจะเรียกว่า Multi-tool Pen มากกว่านะครับ ที่ต้องบอกยังงี้ก่อนเพราะว่า มีหลายรีวิวที่เรียก Troika Construction นี้ว่า Multifunction Pen นักรีวิวบางคนเรียกว่า Multi-tasking Pen ด้วยซ้ำ แต่คำนี้น่าจะผิดความหมายไปเยอะ เพราะ Multi-tasking หมายความว่า สามารถทำงานหลายๆอย่างได้ในเวลาเดียวกันครับ ทีนี้ผู้อ่านอาจจะเห็นว่า ผมเรียกแตกต่างจากเว็บอื่นๆไปบ้าง เดี๋ยวจะงงกันว่าผมเขียนผิดรึเปล่า

Multi-tool (Multitool หรือ Multifunction Tool) หรือเครื่องมืออเนกประสงค์ คือ เครื่องมือที่มีอุปกรณ์หลายๆชนิดในชิ้นเดียวกัน อย่างมีพับ Victorinox หรือไขควงของ Leatherman ที่จะมีอุปกรณ์ต่างๆมากมาย เช่น ไขควง คีม มีด ตะไบ และอะไรต่อมิอะไรอยู่ในเครื่องมือชิ้นเดียว และ Troika Construction ก็เป็นแบบนั้นแหละครับ

ขอบคุณ Troika Thailand ส่งปากกา Troika รุ่น Construction นี้มาให้ผมทำรีวิวครับ ผู้ที่สนใจปากการุ่นนี้สามารถแวะไปดูตัวเป็นๆที่ร้านขายเครื่องเขียนชั้นนำ เช่น B2S, BeTrend, Loff, Asia Book หรือสอบถามข้อมูลผ่านทางเฟสบุ๊คเพจ Troika Thailand ได้เลยนะครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

ตัวปากกาของ Troika Construction ทำจากอลูมิเนียมแทบจะทั้งด้าม มีให้เลือกหลายสีทั้งสีเคร่งขรึม สดใส หรือหวานแหวว ให้เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนกันไปเลย ด้ามที่ผมนำมาทำรีวิวนี้เป็นสีน้ำเงิน ซึ่งสีออกจะคล้ายๆสีของบลูยีนส์ ปากกาทุกสีจะ Trim (ขลิบ) ด้วยสีอลูมิเนียมดิบๆ ไม่ปัดเงาดูสวยดีครับ

สิ่งที่ตอนแรกผมไม่มั่นใจเอาซะเลย คือ สีของปากกาจะติดแน่นทนทานแค่ไหน เพราะลักษณะการทำสีของปากกาไม่ใช่การชุบสีแบบอะโนไดซ์ และก็เป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่า สีที่ติดบนอลูมิเนียมมักจะไม่ค่อยทนเท่าไหร่ ผมก็เลยทดลองเอา Troika Construction ด้ามนี้ไปใช้งานที่โรงเรียนทุกวัน เป็นเวลาราว 1 เดือน โดยเก็บไว้ในกระเป๋าปากการวมกับปากกาดินสออื่นๆ ซึ่งก็น่าประทับใจมากครับ ปากกาด้ามที่ผมนำมาใช้นี้ยังไม่มีริ้วรอยใดๆปรากฏให้เห็นเลยแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตาม ควรระวังปากกาถูกกระแทกหรือตกหล่นไว้ด้วยก็จะดีนะครับ

อลูมิเนียมที่ใช้ทำตัวปากกา Troika Construction นี้มีความหนา และแข็งแรงมากครับ ที่ต้องบอกเรื่องนี้ก็เพราะว่า ปากกาที่ทำจากอลูมิเนียมอื่นๆซึ่งพบกันบ่อยๆ มักจะผลิตจากอลูมิเนียมบางๆ เพื่อเน้นให้น้ำหนักเบามากกว่าความแข็งแรงทนทาน แต่สำหรับ Troika Construction นี่ออกแบบมาเพื่อความแข็งแรง บึกบึน สมกับที่เป็น Multi-Tool จริงๆ

ตัวปากกาเป็นรูปหกเหลี่ยม ช่วยป้องกันปากกากลิ้งไหลตกโต๊ะได้ดี ปากการุ่นนี้จะค่อนข้างยาวกว่าปากกาทั่วไปอยู่เล็กน้อยนะครับ แต่ก็ยังจับเขียนได้ถนัดมือดี รูปทรงหกเหลี่ยมก็ทำให้วางตำแหน่งของมือได้สะดวก การเปิดไส้ปากกาออกเขียน ให้หมุนตรงที่เป็นลายกันลื่นบริเวณใกล้ๆกับหัวปากกาครับ ซึ่งตัวปากที่เป็นเหลี่ยมๆนี้ก็ยังช่วยให้เปิดไส้ปากกาได้ง่ายด้วย

คลิปเหน็บกระเป๋า

ตัวคลิปเหน็บกระเป๋าของ Troika Construction ก็ทำจากอลูมิเนียม คลิปเป็นสปริงดี แต่คลิปค่อนข้างจะเตี้ยไปสักนิด คือ ความสูงของคลิปห่างจากตัวปากกาไม่มากนัก ทำให้ไม่เหมาะที่จะนำไปเหน็บกับกระเป๋าหนาๆ อย่างเหน็บไว้กับกระเป๋าสะพายน่ะครับ ผมจึงถือว่าปากการุ่นนี้พกพายากไปบ้าง เพราะตัวปากกายาวและหนัก ใส่กระเป๋าเสื้อไม่สะดวก พอจะไปเหน็บไว้กับกระเป๋าสะพายหรือเป้ หากเป็นกระเป๋าหนาๆก็ไม่เหมาะสมอีก

Multifunction Tool

บนตัวปากกา Troika Construction ที่เป็นรูปหกเหลี่ยม จะมีสเกลวัดเป็นนิ้ว และเซ็นติเมตร (1/100 เมตร) แล้วก็มีสเกล 1/20 และ 1/50 เมตรด้วย ตอนแรกผมก็เห็นว่าสเกล 1/20 และ 1/50 เมตรนี่ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แต่พอใช้ไปใช้มาก็เวิร์คดีเหมือนกันครับ เวลาที่จะวัดอะไรเป็นหน่วยเมตรก็ทำได้เร็วดี เพราะสเกลบนตัวปากกาด้าน 1/50 เมตร มีความยาวรวม 0.4 เมตร ทำให้สามารถวัดหน่วยเมตรคร่าวๆได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องแปลงหน่วยกันอีกทีครับ

ส่วนปลายของปากกา Troika Construction จะเป็น Stylus สำหรับใช้เขียนหน้าจอทัชสกรีน ผมทดลองใช้กับโทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ตหลายรุ่น ก็ใช้งานได้ดีครับ ที่ผมชอบคือ สีของสไตลัสนี้จะเป็นสีเดียวกับตัวปากกา ดูแล้วเข้ากันสวยดีครับ ขณะที่ปากกาที่ Stylus ของปากกายี่ห้ออื่นๆมักจะเป็นสีดำ มองดูแล้วคลายยางลบดินสอ ไม่ค่อยสวยครับ

ส่วนของ Stylus ที่เป็นสีอลูมิเนียมมีลายสักลื่น และตัวอักษรชื่อยี่ห้อ Troika อยู่นี้เป็นเกลียวนะครับ พอหมุนเกลียวออกมาจะพบไขควงเล็กๆ ที่สามารถดึงออกมาแล้วเปลี่ยนหัวไขควงได้ 2 แบบ คือ ไขควงแบน และไขควงแฉก (Flat & Phillips Screwdriver) การล็อกไขควงเข้ากับตัวปากกาจะมีลูกปืน (Ball Bearing) สำหรับล็อกด้วย ไม่ใช่ล็อกด้วยความฝืดเพียงอย่างเดียว ผมสังเกตดูตำแหน่งที่ล็อกไขควง พบว่าแข็งแรงทนทานดีทีเดียวครับ อย่างไรก็ตามสำหรับไขควงเล็กๆแบบนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานหนักอยู่แล้ว ก็เอาไว้ไขขาแว่นตา หรืออะไรเล็กๆน้อยๆก็พอนะครับ

ที่ด้านหนึ่งบนตัวปากกา จะมีระดับน้ำอยู่ด้วย บอกตามตรง ตอนแรกผมไม่เห็นประโยชน์อะไรของเครื่องมือชนิดนี้เลย คิดว่าใส่มาให้ดูเท่ๆแค่นั้น แต่พอเอาใช้งานจริง กลับกลายเป็นเครื่องมือที่ผมได้ใช้บ่อยมากอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น วัดระดับติดกรอบรูป แปะรูปจัดบอร์ดนิทรรศการ หนุนขาโต๊ะสำหรับวางเตาหมูกระทะไม่ให้เอียง เป็นต้น ระดับน้ำนี้ยังทำให้ปากกาดูเท่ขึ้นมากเวลาที่กำลังเขียนหนังสือด้วยนะครับ

ไส้ปากกา

การเปลี่ยนไส้ปากกาของ Troika Construction ให้ดึงตรงส่วนที่เป็นหัวปากกาออก โดยดึงตรงๆเลยไม่ต้องหมุนครับ จากนั้นจะเห็นส่วนที่เป็นจุกพลาสติกสีดำ ให้ใช้ไขควงแฉก ไขเกลียวออก (จริงๆใช้มือหมุนก็ออกแล้วครับ) เท่านี้ก็ถอดไส้ปากกาออกมาได้แล้ว ก่อนเปลี่ยนไส้ปากกาอย่าลืมดึงพลาสติกสีดำที่เป็นเกลียวถอดออกจากไส้ปากกาก่อนนะครับ

การเขียน

การเปิดไส้ปากกาเพื่อเขียน ให้จับบริเวณหัวปากกาที่เป็นลายกันลื่น หมุนทวนเข็มนาฬิกาครึ่งรอบ เนื่องจาก Troika Construction เป็นปากกาที่ยาวค่อนข้างมากอยู่แล้ว แถมตัวปากกาก็อวบ จึงสามารถจับได้ถนัดมือดีอย่างไม่มีปัญหา ตัวปากกาทรงหกเหลี่ยมก็ช่วยให้จัดตำแหน่งวางมือได้อย่างสบายๆ สิ่งที่ผมเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องการเขียนในตอนแรก คือ เรื่องของน้ำหนักครับ เพราะปากการุ่นนี้มีน้ำหนักค่อนข้างมาก แต่เนื่องจากปากกาสมดุลดีมาก น้ำหนักจะถูกถ่ายไปยังหัวปากกา ทำให้ไม่มีปัญหาเมื่อยล้าเมื่อเขียนไปนานๆ

อย่างที่เคยบอกไปแล้วครับว่า ผมไม่ค่อยจะคุ้นเคยกับปากกาลูกลื่นมากนัก ผมจึงขอให้เพื่อนๆในห้องเรียนช่วยกันลองเขียนด้วย โดยผมจะให้เพื่อนแต่ละคนใช้ปากกาแบบทั้งวันเลย เพื่อนทุกคนต่างบอกว่า ปากกาจับได้ถนัดมือดี จดงานได้ทั้งวันโดยไม่เมื่อยล้าครับ เพื่อนส่วนใหญ่ยังชอบดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Troika Construction นี้อีกด้วย

สรุป

Troika Construction นี่ต้องถือว่าเป็น Multifunction Tool จริงๆเลยนะครับ แม้ว่าจะมีเครื่องมือเพียงไม่กี่ชิ้น และ Feature หลักจะเป็นปากกาลูกลื่นก็ตาม แต่ปากกาได้รับการออกแบบมาให้แข็งแรงทนทานมาก ในความเห็นของผม คนที่ใช้ปากกาด้ามนี้คงไม่ได้ต้องการแค่ปากกาสำหรับจดบันทึก หรือเครื่องมือต่างๆที่ติดมากับตัวปากกาแน่ๆครับ แต่ต้องการที่จะบ่งบอกถึงตัวตนของตนเอง หรือแสดงให้ผู้อื่นเห็นถือไลฟ์สไตล์ของตน เช่น พวกสถาปนิก หรือวิศวกรอะไรทำนองนั้นครับ

สำหรับราคาของ Troika Construction ก็พอๆกับปากกามียี่ห้ออื่นๆนะครับ ผู้ที่สนใจสามารถสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊คเพจ Troika Thailand ครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page