top of page
  • เรียบเรียง: ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] PenBBS 308


PenBBS เป็นปากกาจีนยี่ห้อใหม่ที่ผมเองไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยครับ ถ้าจำไม่ผิดปากกายี่ห้อนี้เริ่มออกวางตลาดเมื่อปีที่แล้วนี่เอง (2017) ตอนนั้นผมก็ได้แต่ดูจากรูปภาพ ก็เห็นว่าปากกาสวยดี ยังคงใช้ดีไซน์ลอกเลียนแบบชาวบ้านอยู่ แต่ดูคร่าวๆคิดว่างานดีใช้ได้ และยังใช้วัสดุในการผลิตปากกาที่ดีด้วย แต่ราคาค่อนข้างแพงกว่าปากกาจีนด้วยกันมากทีเดียวเลยครับ โดยราคาปากกาของ PenBBS เท่าที่ผมเห็นจะเริ่มต้นที่ราว 500 บาท ไปจนถึง 7-800 บาทเชียวครับ

ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหม่ จึงหาข้อมูลไม่ค่อยได้ รีวิวก็เพิ่งจะมีเมื่อไม่นานนี้ แถมยังมีแค่สองสามรีวิวเท่านั้นด้วย จึงทำให้ผมไม่กล้าสั่งซื้อมาลองใช้ พอมาระยะหลังนี้เว็บบอร์ด Fountain Pen Network เริ่มพูดถึงปากกา PenBBS กันหนาหูขึ้น ผมเลยหยิบรุ่น 308 ซึ่งผมเองก็กำลังสนใจอยู่มาแปลรีวิวให้อ่านกันครับ

แต่บทความรีวิวนี้ผมรวบรวมมาจากหลายกระทู้ใน FPN นะครับ บางส่วนก็เอามาจากวิดีโอรีวิวในยูทูป ซึ่งก็ทำโดยสมาชิกของ FPN อีกเหมือนกัน แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ ผมทั้งดูทั้งอ่านข้อมูลของปากการุ่นนี้มา แล้วย่อยเขียนเอง เลยทำให้ไม่สามารถระบุได้ว่าข้อความตรงไหนแปลมาจากไหนครับ

เน้นอีกทีว่า รีวิวนี้ผมรวบรวมมาจากกระทู้ต่างๆใน FPN โดยที่ตัวผมยังไม่เคยเห็นปากกาตัวเป็นๆเลยนะครับ ดังนั้นความคิดเห็นส่วนตัวต่างๆ ล้วนมโนขึ้นเองทั้งสิ้น 5555

ภาพโดยผู้ใช้ User Name: Ichiro จาก FPN

รูปลักษณ์ภายนอก

PenBBS 308 เป็นปากการูปทรงซิการ์ สวยคลาสิกเลยครับ ขนาดของปากกาจากวิดีโอรีวิวบอกว่า ใหญ่กว่า Sailor 1911 Standard นิดหน่อย น่าจะขนาดพอๆกับ Platinum 3776 นะครับ (แต่เรื่องขนาดนี่ผมไม่มั่นใจนะครับ เพราะเท่าที่ผมกะประมาณเอง ผมว่าขนาดน่าจะพอๆกับ Sailor 1911 Standard ครับ) แต่ไม่ว่าจะเท่ากับ Sailor 1911 Standard หรือ Platinum 3776 ก็เป็นขนาดที่กำลังน่าใช้ เพราะพกพาได้สะดวก หยิบใช้ได้ถนัดมือดี

ตัวปากกาของ PenBBS 308 ทำจากอะคริลิก มีให้เลือกหลายสี ส่วนตัวผมชอบปากกาหมึกซึมที่ทำจากอะคริลิกมากที่สุดครับ ผมว่าเป็นวัสดุใช้ทำปากกาที่สวยมีเสน่ห์ดี สีของอะครีลิกโดยทั่วไปจะดูสด ลึก นอกจากนี้ปากกาที่ทำจากอะครีลิกยังมีความแข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีอีกด้วย ข้อเสียอย่างเดียวเท่าที่ผมนึกได้ของปากกาที่ทำจากอะครีลิก คือ แพงครับ เพราะการผลิตตัวปากกาจะต้องทำโดยเครื่องจักร CNC หรือไม่ก็ทำมือเท่านั้น ไม่สามารถหล่อขึ้นรูปได้อย่างพวกปากกาพลาสติก ตัวปากกาที่ทำจากอะครีลิกนี่แหละครับที่ทำให้ผมสนใจปากการุ่นนี้

ก่อนหน้านี้ผมเคยเห็นปากกาจีนที่ทำจากอะครีลิกไม่น่าจะเกิน 5 รุ่นนะครับ แต่มาระยะหลังนี่เริ่มเห็นปากกาจีนที่ทำจากวัสดุชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง Wing Sung เองก็แพลมออกมาว่า อาจจะใช้อะครีลิกผลิตปากการุ่นใหม่ Wing Sung Balance ซึ่งผมเคยนำมาคุยให้ฟังไปแล้ว

เดิมทีปากกาที่ทำจากอะครีลิกมักจะผลิตจากประเทศในแถบคาบสมุทรอินเดีย โดยปากกาอะครีลิกจากอินเดีย (บางเจ้า) ถือเป็นงานฝีมือที่ได้รับการยอมรับในทั่วโลก ขนาดที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายไปจ้างทำตัวปากการุ่นแพงๆของตนเลยนะครับ แต่ปากกาอะครีลิกที่เป็นแบรนด์ของอินเดียเองก็ยังมีราคาพันกว่าบาทเข้าไปแล้ว ปากกาจีนที่ทำจากอะครีลิกนี่จึงนับได้ว่ามีราคาถูกที่สุด ที่ดีกว่านั้นคือ คุณภาพโดยรวมของหัวปากกาจีนยังเชื่อถือได้มากกว่าหัวปากกาที่ผลิตในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม การผลิตปากกาอะครีลิกของอินเดียนี่เป็นงานแฮนด์เมค ที่ทำงานโดยใช้เครื่องจักรแบบดั้งเดิม (บางเจ้าใช้เครื่องมือที่ไม่ใช้ไฟฟ้าด้วย) ซึ่งผมเห็นว่าเป็นงานศิลปะชั้นยอดที่สมควรรักษาไว้นะครับ

ภาพโดยผู้ใช้ User Name: Ichiro จาก FPN

คลิปเหน็บกระเป๋า และแถบกลางลำตัวปากกา

เท่าที่ผมเห็นมา ปากกานี้รุ่นนี้มีเฉพาะขลิบ (Trim) สีเงิน ซึ่งก็ดีครับ เพราะสีเงินจะติดทนทาน และหมองยากกว่าขลิบสีทอง สำหรับขลิบสีเงินหลักๆบนตัวปากกาก็จะมีเฉพาะที่คลิปเหน็บกระเป๋า กับแถบกลางลำตัวปากกาเท่านั้น

คลิปเหน็บกระเป๋าของ PenBBS 308 ดูเรียบง่าย มีสไตล์ดีครับ ขนาดของคลิปสมส่วนกับตัวปากกาดีไม่ใหญ่จนเทอะทะ ตัวคลิปเป็นสันนูนตรงกลาง ไม่มีลวดลายหรือข้อความใดๆอยู่บนคลิปเลย อันนี้ผมชอบมากครับดูสวยมีสไตล์ สามารถพกกับชุดหรูราคาแพงได้อย่างไม่เคอะเขินเลย

แถบกลางลำตัวปากกาสีเงิน มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เป็นแถบรัดปลอกปากกาด้วย บนแถบกลางลำตัวปากกาเท่าที่ผมเห็นด้านหน้าจะสลักคำว่า Penbbs เป็นฟอนท์แบบสคริปต์ ด้านหลังมีชื่อรุ่น 308 ส่วนด้านข้างเป็นลวดลายหรือโลโก้อะไรลักษณะเป็นวงกลม ผมเห็นไม่ชัดนะครับ ส่วนตัวคิดว่าแถบกลางลำตัวปากกาของ PenBBS 308 ก็ดูดีไม่น่าเกลียดอะไรครับ ที่บอกแบบนี้ เพราะปากกาจีนหลายรุ่นเลยที่ตกม้าตายกับพวกรายละเอียดเล็กๆน้อยๆนี่แหละ

เอาเป็นว่า โดยรวมแล้วผมคิดว่า PenBBS 308 ดูดีมีสกุล พอจะควงออกงานสังคมได้เลยครับ

ภาพโดยผู้ใช้ User Name: Ichiro จาก FPN

ตัวปากกา

ปลอกปากกา และด้ามปากกาทำจาก Acrylic สวยมากครับ รูปทรงซิการ์ได้สัดส่วน เท่าที่ดูจากวิดีโอเห็นว่าสมดุลดีมาก จุดเด่นอย่างหนึ่งของตัวปากกาที่ทำจากอะครีลิกคือ มีความโปร่งแสงครับ เวลาที่ใช้งานในแสงไฟจะยิ่ง แสงไฟจะส่องผ่านตัวปากกาได้ทำให้เห็นสีสันสดใสงดงามยิ่งขึ้น

ปลอกปากกาของ PenBBS 308 เป็นแบบเกลียว 2 รอบ รอบเกลียวเยอะไปนิดนึงสำหรับการใช้งานเร็วๆ แต่ก็ไม่ถึงกับน่าเกลียดนักครับ ปากการุ่นนี้ไม่มีปลอกปากกาชั้นในนะครับ แต่จากรีวิวอื่นๆบอกว่าไม่มีอาการ Hard Start แต่ผมก็ไม่รู้ว่าผู้ทำรีวิวเก็บปากกาไว้โดยไม่ได้ใช้งานนานแค่ไหน ตรงนี้ผมขออนุมาน (แปลว่า “เดา” 5555) เองแล้วกันครับ คือ ดูจากโหวงเฮ้งตรงจุดที่ติดคลิปเหน็บกระเป๋ากับปลอกปากกา เห็นว่าแนบสนิทดี และปลอกปากกาแบบเกลียวก็ป้องกันอากาศเข้าได้ดีอยู่แล้ว ปากกาด้ามนี้ก็น่าจะเก็บไว้โดยไม่ได้ใช้งานได้เป็นสัปดาห์โดยไม่มีอาการ Hard Start ครับ

ปลอกปากกาของ PenBBS สามารถนำไปเสียบที่ท้ายด้ามได้ลึกเลยครับ จากวิดีโอรีวิวบอกว่า เมื่อเสียบท้ายด้ามแล้วปากกาก็ยังไม่เสียสมดุล หรือไม่มีอาการหนักท้ายครับ

Section ของปากกา ผู้ทำรีวิวทุกคนต่างบอกว่า ไม่เล็กจนเกินไป สามารถจับได้ถนัดมือดี พอรวมกับ Section ทำจากอะครีลิกไม่ลื่น และตัวปากกาอะครีลิกซึ่งน้ำหนักก็จะไม่มากนัก บวกรูปทรงซิการ์ที่มีการถ่ายน้ำหนักลงหัวปากกาได้ดีด้วย ตรงนี้ผมกล้าฟันธงเลยว่า ปากการุ่นนี้เขียนได้นานๆโดยไม่เมื่อยล้าแน่ๆครับ (เปลี่ยนอาชีพเป็นหมอดูดีกว่า 5555)

ภาพโดยผู้ใช้ User Name: Ichiro จาก FPN

ระบบเติมน้ำหมึก

ปากการุ่นนี้ใช้ระบบเติมน้ำหมึกแบบ Cartridge / Converter Filler (C/C Filler) หรือใช้ได้ทั้งหมึกหลอดและที่สูบหมึกครับ โดยที่สูบหมึกที่แถมมากับตัวปากกาเป็นแบบ Piston Converter ขนาดมาตรฐานของปากกาจีน ซึ่งก็เป็นที่สูบหมึกที่นิยมใช้กันทั่วไป

สำหรับที่สูบหมึกจีนนี่อาจจะไม่ค่อยแข็งแรงทนทานเท่าไหร่นะครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะพังกันง่ายๆ ถึงพังไปก็ยังหาซื้อมาเปลี่ยนใหม่ได้ไม่ยาก ในราคาที่ไม่แพงด้วยครับ

ภาพโดยผู้ใช้ User Name: Ichiro จาก FPN

หัวปากกา

หัวปากกาของ PenBBS ทำจากสแตนเลส บนหัวปากกามีลวดลายเล็กน้อย สลักชื่อยี่ห้อ PEN BBS และมีข้อความบอกว่า Since 2005 หรือเริ่มก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 2005 แต่ผมเพิ่งจะเห็นปากกาวางตลาดเมื่อไม่นานมานี้นะครับ ไม่แน่ใจว่าก่อนหน้านี้จะผลิตปากกาให้กับยี่ห้ออื่นรึเปล่า บนหัวปากกายังมีอักษรบอกขนาดของลายเส้นว่าเป็นหัวปากกาขนาด F เท่าที่ผมมีข้อมูลบอกว่า ปากการุ่นนี้ยังไม่มีหัวปากกาขนาดอื่นให้เลือกนะครับ แต่การที่มีตัวอักษรบอกขนาดหัวปากกา ก็น่าจะหมายความว่า ต่อไปคงจะมีหัวปากกาขนาดอื่นๆให้เล่นกันบ้างล่ะ

โดยรวมแล้วต้องยอมรับเลยว่า หัวปากกาของ PenBBS นี่ดูสวยเลยนะครับ

ภาพโดยผู้ใช้ User Name: Ichiro จาก FPN

การเขียน

ผู้ทำรีวิว รวมถึงผู้ที่เคยใช้แล้วมาออกความเห็นในกระทู้ของ FPN ทุกคน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หัวปากกาของ PenBBS เขียนได้ลื่นดีมาก ผมพยายามสังเกตจากเสียงเวลาเขียนในวิดีโอ ก็แทบจะไม่ได้ยินเสียง Feedback เลย ในเบื้องต้นนี้ต้องบอกว่าน่าประทับใจครับ ทุกรีวิวยังบอกอีกว่า ปากกาป้อนน้ำหมึกได้ฉ่ำ (เปียก) มากด้วย

ทุกรีวิวแสดงให้เห็นถึงการป้อนน้ำหมึกที่สม่ำเสมอ ไม่มีเส้นขาดๆหายๆเมื่อเขียนเร็วๆหรือลากยาวต่อเนื่อง ขนาดลายเส้นของหัวปากกาผู้ทำรีวิวบอกว่าใหญ่กว่าขนาด Fine ของเอเชียเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่เท่ากับ Fine ของยุโรป ตีให้ประมาณ Fine-Medium ของหัวปากกาจากทางเอเชีย มีผู้ใช้บางคนบอกว่าขนาดของลายเส้นพอๆกับหัวขนาด M หรือเทียบเท่าหัวปากกาขนาด F ของยุโรปเลยครับ

จากวิดีโอรีวิวแสดงให้เห็นว่า หัวปากกาของ PenBBS 308 มีค่อนข้างอ่อน และมีความยืดหยุ่นดี ออกไปในทำนอง Soft Nib ครับ ทำให้สามารถใช้เขียนขึ้นเบาลงหนัก แบบ Flex ได้ด้วย ตรงนี้ผมให้ ว้าว ว้าว ว้าว เลย

สรุปความว่า

ทุกรีวิวเท่าที่เห็นล้วนกล่าวถึง PenBBS 308 ไปในทางชื่นชมครับ ในความเห็นส่วนตัวของผมคิดว่าเป็นปากกาที่น่าใช้อีกด้ามหนึ่งทีเดียว ด้วยตัวปากกาที่ทำจากวัสดุชั้นดี ดีไซน์สวยงาม หัวปากกามีประสิทธิภาพ ในราคาที่ต้องเรียกว่าไม่แพงเลยด้วยครับ

การตั้งราคาของ PenBBS 308 ที่ห้าร้อยถึงหกร้อยบาทนี้ ผมว่าเป็นการตั้งราคาที่ฉลาดทีเดียว เพราะในระดับราคานี้หาคู่แข่งได้น้อย เท่าที่ผมนึกได้ก็มีแต่ Pilot Metropolitan กับ Platinum Plaisir (Plaisir ถูกว่านิดหน่อย) แต่ทั้งสองยี่ห้อนี้ไม่ได้รวมที่สูบหมึกมาให้ด้วย หากต้องซื้อเพิ่มก็จะมีราคาพอๆกันหรือแพงกว่าไปอีก แต่ PenBBS ยังได้วัสดุทำตัวปากกาที่หรูกว่าครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page