top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Pilot Custom Heritage 91 / SFM Nib


ผมมีแนวโน้มที่ออกจะชอบปากกาหมึกซึมที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นอยู่มากเลยนะครับ เพราะว่าปากกาที่ผลิตจากประเทศนี้มักจะใช้วัสดุในการผลิตที่ดี งานผลิตประณีต และมีหัวปากกาคุณภาพสูง ในราคาที่หยิบจับได้ง่ายกว่าปากการะดับเดียวกันจากแถบยุโรปครับ แถมปากกาที่ผลิตในญี่ปุ่นยังมักจะมีหัวปากกาแบบต่างๆให้เลือกมากมายอีกด้วย

Pilot เป็นหนึ่งในบริษัทปากกายักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ที่มีสายการผลิตปากกาหลากหลายครบวงจร ตั้งแต่ปากกาลูกลื่นด้ามละสิบกว่าบาท ไปจนถึงปากกาหรูราคาเรือนแสนกันเลยทีเดียว ปากกาในซีรีย์ Custom นี่ ถือว่าเป็นซีรีย์ระดับไฮเอนของยี่ห้อ Pilot ครับ โดยปากกาในซีรีย์นี้มีให้เลือกหลายรุ่นอยู่เหมือนกัน ที่ผมเคยแปลรีวิว Pilot Custom 74 ให้อ่านกันไปแล้วน่ะครับ

จากข้อมูลที่ผมหามาได้ Pilot Custom 74 เป็นปากกาที่ผลิตออกมาสำหรับส่งขายทั่วโลกครับ แต่ Pilot Custom Heritage 91 เป็นปากกาที่ทำออกมาขายตลาดภายในประเทศญี่ปุ่นเอง ซึ่งปากกาทั้งสองรุ่นก็ผลิตจากวัสดุชนิดเดียวกัน และใช้หัวปากการุ่นเดียวกันด้วย จะแตกต่างกันก็ตรงรูปทรงครับ คือ Pilot Custom 74 จะเป็นปากกาทรงซิการ์ ในขณะที่ Custom Heritage 91 เป็นปากกาแบบหัวตัดท้ายตัด หรือ Flat Top ครับ

ที่ผมเลือกซื้อ Custom Heritage 91 มานี่ ไม่ได้มาจากเหตุผลเรื่องรูปทรงปากกานะครับ แต่เป็นเพราะผมต้องการหัวปากกาแบบ SFM และพอดีเจ้าที่ผมสั่งซื้อตอนนั้นมีเฉพาะรุ่นนี้น่ะครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

ตัวปากกาของ Pilot Custom Heritage 91 ทำจากเรซิน ด้ามของผมเป็นสีดำ แต่จริงๆยังมีสีอื่นๆให้เลือกอีกนะครับ การแต่งผิวปากกาขัดแต่งจนเป็นเงางามสวยมากๆครับ ลักษณะของปากกา ตรงส่วนกลางลำตัวของปากกาจะป่องตรงกลางเล็กน้อย แล้วเรียวเล็กไปทางหัวและท้าย ส่วนหัวและส่วนท้ายของปากกาตัดตรงแบบ Flat Top ปากการุ่นนี้จะขลิบ (Trim) ด้วยสีเงินที่คลิปเหน็บกระเป๋า แถบกลางลำตัว และแถบที่เล็กๆที่ใกล้ๆกับส่วนท้ายของด้ามปากกา

ส่วนหัว และส่วนท้ายของปากกาที่ตัดตรงแบบ Flat Top ไม่มีลวดลายใดๆเลยครับ ลักษณะของเจ้า Pilot Custom Heritage 91 นี่บอกได้แค่ว่า “ดูรวมๆแล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน” จริงๆเลยครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ Pilot Custom Heritage 91 เป็นแบบเกลียว 1 3/4 รอบ ใช้งานได้สะดวกดี ปิดปลอกปากกาได้แน่นสนิท เวลาจะเปิดปลอกปากกาก็ไม่ต้องหมุนเกลียวมากจนเกินไปครับ

บนปลอกปากกามีแถบสีเงิน 2 แถบ เป็นแถบขนาดเล็กอยู่ข้างบน และแถบขนาดปานกลางอยู่ด้านล่าง มีข้อความว่า Custom Heritage 91 อยู่ด้านหน้า และข้อความว่า Pilot Japan อยู่ที่ด้านหลัง

คลิปเหน็บกระเป๋า

คลิปเหน็บกระเป๋าของ Pilot Custom Heritage 91 ทำจากสแตนเลสสีเงิน ด้านหน้าของคลิปเรียบๆไม่มีลวดลายอะไรเลย ดูเขร่งขรีมดีครับ ตัวคลิปเป็นสปริงดีมาก ไม่แข็ง ไม่อ่อนจนเกินไป ใช้งานได้สะดวก

บริเวณที่จับปากกา (Section Grip)

ที่จับปากกาทำจากเรซิน ซึ่งเป็นวัสดุชนิดเดียวกับที่ทำตัวปากกา ตัว Section เรียวเล็กไปทางหัวปากกาเล็กน้อย คือ เรียวลงไปนิดเดียวจริงๆครับ ทำให้ Section อวบเกือบเท่ากับตัวปากกาเลย จับได้ถนัดมือดีมาก ตรงส่วนปลายของ Section ที่ติดกับหัวปากกาบานออกเล็กน้อย ช่วยป้องกันมือลื่นไถลไปโดนหัวปากกา

ที่จับปากกาของ Pilot Custom Heritage 91 ค่อนข้างสั้นนะครับ ทำให้เวลาจับปากกาแล้วนิ้วมืออาจจะต้องไปวางบนเกลียวปลอกปากกาอยู่บ้าง แต่เกลียวของปากกาเก็บคมมาดีครับ จับไม่รู้สึกเจ็บหรือรำคาญแต่อย่างใดเลย

ที่รอยต่อระหว่าง Section กับด้ามปากกา ยังมีแถบสีเงินเล็กๆอีกแถบหนึ่งด้วย แม้ว่าแถบนี้จะมองไม่เห็นเวลาปิดปลอกปากกานะครับ แต่เวลาที่เปิดปลอกปากกาออกแล้วทำให้ปากกาดูสวยงามโดดเด่นขึ้นมากเลยทีเดียว จะว่าไปแล้ว จริงๆแถบตรงนี้แทบจะไม่มีความจำเป็นเลยนะครับ เพราะเวลาที่เปิดปลอกปากกาออก โดยมากเราก็จะถือปากกาอยู่ ซึ่งมือเราก็จะบังทำให้ไม่เห็นแถบนี้อยู่ดี แต่ตรงนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียดของผู้ผลิตนะครับ ซึ่งก็มักจะมีอยู่ในปากการุ่นหรูๆของแทบทุกยี่ห้ออยู่แล้วครับ

ระบบเติมหมึก

ตอนที่ซื้อมา ปากการุ่นนี้จะแถมหมึกหลอดมาให้ 1 หลอด ไม่ได้ให้ที่สูบหมึกมาด้วยนะครับ แต่เจ้าที่ผมซื้อจะมีที่สูบหมึกแบบ Aerometrix รุ่น CON-20 แถมมาให้ด้วย หมึกหลอด และที่สูบหมึกที่จะใช้กับปากการุ่นนี้จะต้องเป็นของยี่ห้อ Pilot เท่านั้นนะครับ จะไปใช้ร่วมกับยี่ห้ออื่นๆ หรือใช้กับหมึกหลอดและที่สูบหมึกมาตรฐานสากล (International Standard) ไม่ได้ครับ

สำหรับที่สูบหมึกของ Pilot นี่มีให้เลือกซื้อหลายรุ่นเลยนะครับ ตั้งแต่ CON-20 ที่เป็นแบบ Aerometrix, CON-40 และ CON-50 เป็นที่สูบหมึกแบบ Piston Filler แต่ผมได้สั่งซื้อ Pilot CON-70 ซึ่งเป็นที่สูบหมึกแบบกดปุ่ม หรือ Push Button มาใช้ครับ ที่สูบหมีกแบบ Push Button ของ Pilot นี่จะต่างกับที่สูบหมึก Push Button แบบโบราณนะครับ คือ แบบโบราณจะใช้ถุง Sac แต่ CON-70 นี่จะใช้ระบบสุญญากาศครับ ทำให้เวลาสูบหมึกต้องใช้แรงกดค่อนข้างมากสักหน่อย แต่ก็มีข้อดีที่หากนิ้วมือมีแรงพอ ก็จะสามารถเติมน้ำหมึกได้โดยใช้มือเพียงข้างเดียว ซึ่งสะดวกดีเวลาต้องเอียงขวดหมึกครับ และที่สูบหมึกแบบนี้ยังจุน้ำหมึกได้ปริมาณมากกว่าแบบอื่นๆที่บอกมาข้างต้นด้วย ผมเคยทำรีวิวที่สูบหมึก Pilot CON-70 นี้ไว้แล้ว ลองตามไปดูกันนะครับ

หัวปากกา

หัวปากกาของ Pilot Custom Heritage 91 ทำจากทองคำ 14 กระรัต หรือมีทองคำผสมอยู่เกือบๆ 60% ครับ แต่ที่เห็นหัวปากกาเป็นสีเงินนี่เพราะนำไปชุบโรเดียม เพื่อให้เข้ากับ Trim บนตัวปากกาที่เป็นสีเงิน

บนหัวปากกาจะมีลวดลายเล็กน้อย และมีข้อความสลักชื่อยี่ห้อ Pilot ถัดมาก็จะเป็นข้อความ 14K-585 บอกถึงวัสดุที่ใช้ทำหัวปากกาว่าเป็นทองคำ 14 กระรัต มีเนื้อทองคำผสมอยู่ 58.5% ต่อมาจะเป็นหมายเลข 5 บอกให้รู้ว่า ปากการุ่นนี้ใช้หัวปากกาขนาดเบอร์ 5 จากนั้นก็จะเป็นตัวอักษร SFM ให้รู้ว่าลายเส้นของหัวปากกาด้ามนี้เป็นแบบ Soft Fine-Medium หรือหัวปากกาแบบอ่อน ให้ลายเส้นขนาดปานกลางค่อนข้างเล็ก ที่ด้านล่างจะมีหมายเลข 815 อยู่ ซึ่งตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าเจ้าเลข 815 นี่หมายถึงอะไรนะครับ มาได้ พี่ Pongsak Kiti กรุณาบอกมาผ่านทางเฟสบุ๊คว่า เลข 815 นี่เป็นเดือนและปีที่ผลิตหัวปากกาอันนี้ครับ คือ หัวปากกาอันนี้ผลิตเดือน 8 ปี 2015 ขอบพระคุณพี่ Pongsak Kiti มากๆครับ

แม้ว่า Pilot Custom Heritage 91 จะใช้หัวปากกาขนาดเบอร์ 5 ซึ่งค่อนข้างเล็กไปสักหน่อย แต่ก็รับกับขนาดของตัวปากกา ดูสวยงามเข้ากันดีนะครับ

การใช้งาน

ตัวปากกาของ Pilot Custom Heritage 91 ทำจากเรซิน ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบาอยู่แล้ว ทำให้สามารถใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เกิดอาการเมื่อยล้าแต่อย่างใด ยิ่งตัว Section ค่อนข้างอวบและไม่ลื่นอีกต่างหาก ยิ่งเขียนสบายมือเข้าไปใหญ่ครับ

ความยาวของปากกาก็เป็นขนาดมาตรฐาน ที่สามารถเขียนโดยไม่นำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามได้อย่างเหมาะมือ พอเอาปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้ามก็เสียบได้ลึก แถมปลอกปากกาที่ทำจากเรซินก็มีน้ำหนักเบาอยู่แล้ว ทำให้ปากกามีความสมดุลดีมากๆครับ เอาเป็นว่า หากไม่นำปลอกปากกาไปเสียบท้ายด้าม ปากกาจะเบามากจนเขียนได้ทั้งวันสบายๆเลยล่ะครับ แต่พอเอาปลอกปากกาไปเสียท้ายด้ามแล้ว ปากกาจะมีน้ำหนัก ให้สมดุลที่ดีเหมาะกับเขียนคัดลายมือเลยครับ

การเขียน

หากใครอยากจะรู้ว่า การเขียนด้วยหัวปากกาที่ทำจากทองคำให้ความนุ่มนวลในการเขียนต่างจากหัวปากกาที่ทำจากสแตนเลสอย่างไร ผมอยากให้ลองเขียนหัวปากการุ่นนี้จริงๆเลยครับ แม้ว่าหัวปากกา SFM ของ Pilot Custom Heritage 91 ด้ามนี้ จะไม่ใช่หัวปากกาที่ทำจากทอง 14K ที่เขียนได้ลื่นที่สุดเท่าที่ผมเคยเขียนมา แต่ก็ต้องยอมรับว่า หัวปากกา 14K ของ Pilot เขียนได้ลื่นและนุ่มนวลมากๆ

ลายเส้นแบบ Fine-Medium ของ Pilot ให้ขนาดลายเส้นอยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นขนาด Fine และ Medium ของเอเชียอย่างกำลังพอเหมาะ คือ ปกติแล้วเส้นขนาด Fine ของเอเชีย จะมีขนาดลายเส้นพอๆกับ Extra Fine ของปากกาทางตะวันตก และเส้นขนาด Medium ของเอเชีย จะมีขนาดลายเส้นพอๆกับ Fine ครับ หัวปากกาขนาด Fine-Medium ด้ามนี้จึงมีขนาดลายเส้นเล็กกว่าขนาด Fine เมื่อเทียบกับ Lamy Safari เล็กน้อย แต่ก็ไม่เล็กมากจนเกินไปครับ

การป้อนน้ำหมึกของ Pilot Custom Heritage 91 ป้อนได้สม่ำเสมอ มีความเปียกในระดับมากทีเดียว ใครที่ชอบปากกาที่ป้อนหมึกฉ่ำๆละก็ ไม่ผิดหวังกับปากการุ่นนี้แน่ๆครับ การที่ป้อนน้ำหมึกได้ดีมากนี่เองทำให้เส้นที่เขียนมีความเข้มอ่านได้ชัดเจนดี แต่ถ้าเขียนบนกระดาษที่เนื้อไม่ดีนัก น้ำหมึกจะซึมจะทำให้ขนาดลายเส้นดูใหญ่จนพอๆกับหัวปากกาขนาด Medium ของเอเชียนะครับ แถมน้ำหมึกยังจะซึมทะลุด้านหลังกระดาษด้วยครับ การที่ป้อนน้ำหมึกเปียกมากนี่เอง ทำให้หัวปากกา 14K แบบ Fine-Medium ของ Pilot เขียนแล้วให้ลายเส้นขนาดใหญ่กว่าหัวปากกาที่ทำจากสแตนเลส ขนาด MF (Medium-Fine) ของ Sailor Profit Junior อยู่บ้างนะครับ

หัวปากกาแบบ Soft Nib หรืออาจจะเรียกอีกอย่างว่าเป็น Semi-Flexible Nib ก็ได้ หัวปากกาแบบนี้เป็นหัวปากกาที่มีความเป็นสปริงสูง สามารถจะเขียนกดหัวปากกาเพื่อให้ได้ลายเส้นขนาดใหญ่ขึ้น สามารถทำตัวอักษรแบบขึ้นเบาลงหนักได้สวยมากครับ อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจก่อนว่า ปากการุ่นนี้ไม่ใช่ Flex Nib แท้ๆนะครับ ดังนั้นอย่าพยายามเค้นเพื่อให้ได้ลายเส้นขนาดใหญ่มากๆ เพราะหัวปากกาอาจเสียหายได้

หัวปากกาแบบ Soft Nib ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้เขียนอักษรวิจิตร หรือ Calligraphy นะครับ คือ พวกเขียน Calligraphy นี่จะนิยมเขียนอักษรตัวโตมากๆครับ หากนำปากกาที่ใช้หัวแบบ SFM ของ Pilot Custom Heritage 91 ไปเขียนตัวหนังสือใหญ่ๆ หรือเขียนแบบ Flex ต่อเนื่องนานๆ ปากกาจะป้อนหมึกไม่ทัน จนทำให้ลายเส้นขาดเป็นรางรถไฟได้ หรือเผลอๆอาจป้อนหมึกไม่ทันจนเขียนไม่ออกเลยได้นะครับ หัวปากกาแบบ Soft Nib นี้ใช้เขียนเน้น เขียนชื่อเรื่อง หรือหัวข้อในรายงาน หรือเขียนจ่าหน้าซองจดหมายสวยๆจะเหมาะกว่าครับ

หัวปากกา SFM ของ Pilot Custom Heritage 91 เขียนได้ลื่น ไม่มี Feedback เลยแม้แต่น้อย แม้ว่าจะยังไม่ถึงกับเป็นปากกาที่ลื่นที่สุดเท่าที่ผมเคยเขียนมา แต่จัดได้ว่าเป็นหัวปากกาที่เขียนได้ลื่นมากๆเลยนะครับ เรื่องความนุ่มนวลในการเขียนนี่ ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงดี แต่ปกติหัวปากกาที่ทำจากทองคำโดยมาก การกรีดกรายผ่านเนื้อกระดาษจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลชวนฝันอยู่แล้ว ยิ่งพอเป็นหัวแบบ Soft Nib ด้วย ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความนุ่มนวลได้มากๆเลยครับ

สรุปแล้วครับ

Pilot Custom Heritage 91 เป็นปากกาทรง Flat Top ที่สวยงาม ดูหรูหรามากรุ่นหนึ่งครับ ตัวปากกาผลิตจากวัสดุชั้นดี ทำสีแต่งผิวสวยงาม แถมยังได้หัวปากกาทองคำ 14K ที่เขียนดีมาก และมีคุณสมบัติ Semi-Flex ไว้เขียนเล่นอีกด้วย ปากการุ่นนี้ยังเป็นหนึ่งในปากกาหมึกซึมที่ใช้หัวปากกาทำจากทองคำ 14K ที่ราคายังพอสู้ไหวอีกด้วยนะครับ

ปากการุ่นนี้ผมยังไม่เห็นมีวางขายในบ้านเราครับ แต่ผมเพิ่งได้รับการแนะนำให้รู้จักกับเฟสบุ๊คของร้านนำเข้าปากกา Pilot เห็นทางร้านบอกว่าสามารถสั่งให้ทางร้านนำเข้ามาให้ได้ด้วย ถ้าใครสนใจก็ลองไปถามดูเอาเองนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page