top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Jinhao 911


ช่วงนี้เปิดเทอมแล้ว และเทอมนี้ผมต้องเรียนหนักด้วย จึงขอกลับมาทำรีวิวแบบเขียนสลับกับวิดีโอบ้างนะครับ แต่ปากกาด้ามไหนที่ทำรีวิวแบบเขียนไว้ ผมจะพยายามกลับมาทำวิดีโอให้ชมกันอีกทีครับ

ส่วนตัวของผมชอบปากกาหมึกซึมแบบ Hooded Nib มากครับ เพราะมาจากความชื่นชอบใน Parker 51 อันลือลั่นในอดีต แต่ปัจจุบันราคาของ Parker 51 ที่สภาพดีๆแพงมาก ผมจึงได้แต่ใช้ปากกาจีนไปพลางๆก่อนครับ

ปากกาหมึกซึมที่ผลิตในประเทศจีนยังคงมีปากกาแบบ Hooded Nib อยู่หลายรุ่นนะครับ ทั้งที่มีรูปทรงอนุรักษ์นิยมเหมือน Parker 51 และที่มีรูปลักษณ์ทันสมัย ซึ่งดูเหมือนว่ายี่ห้อ Hero จะยังคงผลิตปากกาแบบ Hooded Nib มากรุ่นที่สุดนะครับ ส่วน Jinhao และ Baoer ก็มีอยู่บ้าง แต่จะออกแบบให้ปากกาดูทันสมัยกว่าปากกาของ Hero

Hooded Nib Fountain Pen

ปากกาหมึกซึมที่เป็น Hooded Nib รุ่นแรกของโลก คือ Parker 51 ที่ผลิตออกวางตลาดครั้งแรกในปี 1941 ซึ่ง Parker 51 นี่เป็นที่ต้องการของตลาดมาก จนได้รับการขนานนามว่าเป็น The World's Most Wanted Pen จนทำให้ Parker ต้องขยายฐานการผลิตปากการุ่นนี้ออกไปในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศจีนด้วย

ต่อมา Parker ได้ปิดกิจการในประเทศจีนลง และบริษัท Hero ก็เข้าเทคโอเวอร์ ทำให้ Hero ได้รับทั้งเทคโนโลยี และองค์ความรู้จาก Parker ในการผลิตปากกาหมึกซึมมา และยังได้รับสิทธิ์ให้ผลิตปากกาที่มีรูปทรงเหมือนกับ Parker 51 และอนุญาตให้ใช้คลิปรูปลูกศรแบบของ Parker ได้ด้วยครับ

สำหรับปากกาแบบ Hooded Nib ของ Hero ที่นักสะสมปากกาในทั่วโลกให้การยอมรับกันโดยทั่วไป ก็คือ Hero 100 ที่ใช้หัวปากกาทำจากทองคำ 14 กระรัต ปากการุ่นนี้ในปัจจุบันราคาอยู่ที่ราวพันกว่าบาท นับว่าเป็นหนึ่งในปากกาหมึกซึมที่มีหัวปากกาทำจากทอง 14 กระรัตที่มีราคาถูกที่สุดรุ่นหนึ่งครับ

ผมเคยทำรีวิวปากกาแบบ Hooded Nib มาแล้วหลายรุ่นอยู่เหมือนกัน หากสนใจก็คลิกเข้าไปชมกันนะครับ

อันที่จริงผมยังมีปากกาแบบ Hooded Nib ที่ยังไม่ได้ทำรีวิวอีก 4-5 รุ่น แล้วจะทะยอยนำมารีวิวให้ชมกันต่อไปครับ

Jinhao 911

ผมได้รับปากกา Jinhao 911 ด้ามนี้มาจากร้าน Penniverse ครับ เงื่อนไขของการส่งสินค้ามาให้ผมทำรีวิวจริงๆก็ไม่มีอะไรมากครับ คือ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำรีวิวสินค้า หากไม่สะดวกที่จะให้ปากกาผม แค่ให้ยืมก็ได้ แต่จะต้องไม่จำกัดเวลาในการทำรีวิวนะครับ เพราะผมไม่ทำรีวิวแบบแกะกล่อง แต่เป็นรีวิวจากการใช้งานจริงในระยะเวลานานอย่างน้อยครึ่งเดือนขึ้นไป และหากสินค้ามีปัญหาอะไรผมจะบอกตามตรง ไม่มีปิดบังครับ

ตอนที่ผมได้ข้อมูลเกี่ยวกับ Jinhao 911 ผมตื่นเต้นมากนะครับ เพราะรู้มาว่าเป็นปากการุ่นปี 2016 ของ Jinhao ที่ทำออกมาเพื่อรำลึกถึง Hero 100 (แปลกมั้ยล่ะ ที่ Jinhao ทำปากการำลึกถึง Hero) ปากการุ่นนี้เป็น Hooded Nib และตัวปากกาเป็นโลหะทั้งด้าม แบบ Flighter แถมยังใช้ชื่อรุ่นว่า 911 อีกด้วย ทำให้ชื่อรุ่นมีนัยสำคัญมากขึ้นไปอีก คือ ชวนให้คิดไปถึงเที่ยวบิน (Flight) มรณะที่พุ่งชนตึกเวิลด์เทรด ในเหตุการณ์ 911 ด้วยครับ

แต่พอได้รับปากกา ผมรู้สึกงงครับว่า ทำไมหน้าตาปากกา Jinhao 911 จึงไปเหมือนกับ Hero 338 เป๊ะๆเลย เพียงแค่เปลี่ยนจากที่สูบหมึกแบบ Aerometric มาเป็น Piston Converter ไม่รู้ว่าโรงงานของ Hero และ Jinhao มีความสัมพันธ์กันยังไงนะครับ

รูปลักษณ์ภายนอก

ปลอกและด้ามปากกาของ Jinhao 911 ทำจากสแตนเลส ปัดลายซาตินดูสวยงามหรูหรามากครับ รูปทรงของปากกาก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ของ Parker 51 คือ เป็นรูปทรงซิการ์ แต่ส่วนหัวและท้ายของปากกาแทนที่จะโค้งมน กลับทำเป็นทรงปิรามิดแหลมๆ สวยดีครับ

Jinhao 911 เป็นปากกาที่มีขนาดมาตรฐาน ซึ่งเป็นขนาดที่กำลังเหมาะมือ จับถือสะดวก เขียนสบาย พกพาได้ง่ายครับ คือ ปากกาแบบ Hooded Nib ของจีนนี่หลักๆจะมี 3 ขนาดนะครับ คือ ขนาดเล็กกระทัดรัด ก็อย่าง Hero 366 ขนาดมาตรฐานก็ Hero 329 และขนาด Over Size ก็ Hero 616 Jumbo ครับ

ดูโดยรวมแล้ว ขอบอกเลยว่า ปากกาด้ามนี้สวยคลาสิกมากๆแบบที่พกออกงานใหญ่ได้อย่างไม่อายใครเลยล่ะครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ Jinhao 911 ทำจากสแตนเลสปัดลายซาตินบางๆเช่นเดียวกับด้ามปากกา ส่วนบนของปลอกปากกาทำเป็นรูปปิดรามิด ปลอกปากกาปิดด้วยความฝืด ด้านหน้าของปลอกปากกามีชื่อยี่ห้อ Jinhao ด้านหลังเป็นชื่อรุ่น 911 การปั๊มตัวอักษรชื่อยี่ห้อและรุ่นนี้จะปั๊มลงในเนื้อโลหะแค่บางๆเท่านั้น ดูแล้วไม่รกตาดีครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า

Jinhao 911 มีคลิปเหน็บกระเป๋าแบบสปริงโหลด สามารถกางคลิปออกได้กว้างมาก สปริงของคลิปแข็งแรงดี สามารถเหน็บปากกากับผ้าบางๆให้อยู่ได้สบาย ส่วนผ้าหนาๆก็เหน็บได้ไม่ยากครับ ตรงกลางคลิปจะเป็นสันนูนขึ้นดูสวยครับ บนคลิปไม่มีลวดลาย หรือตัวอักษรใดๆเลย

บริเวณที่จับปากกา (Section Grip)

ถอดปลอกปากกาออก จะพบกับ Section ทำจากพลาสติกสีดำ จับได้ถนัดมือดีมากๆครับ ตัว Section ของปากกาแบบ Hooded Nib นี่แม้ว่าส่วนปลายของ Section จะเรียวเล็กลงไปทางหัวปากกา แต่บริเวณที่เราใช้จับเขียนจริงๆจะมีความอวบเกือบเท่าด้ามปากกา จึงทำให้จับได้ถนัดมือมาก ส่วนปลายของ Section ที่ติดกับหัวปากกาก็ไม่ได้บานออกไปนะครับ แต่ Section ของปากกาไม่ลื่นเลย การจับเขียนจึงไม่ต้องเกร็งมือ ทำให้เขียนได้ไม่เมื่อยมือครับ

ระบบเติมหมึก

Jinhao 911 ใช้ที่สูบหมึกแบบ Piston Converter ต่างจากปากกาจีนแบบ Hooded Nib ที่มีรูปทรงเหมือน Parker 51 รุ่นอื่นๆ ที่มักจะใช้ที่สูบหมึกแบบ Aerometric ครับ ปากการุ่นนี้ยังสามารถใช้กับหมึกหลอดมาตรฐานที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปได้อีกด้วย

หัวปากกา

ลักษณะของปากกาแบบ Hooded Nib ตัวที่จับปากกาหรือ Section Grip จะได้รับการออกแบบให้คลุมหัวปากกา และ Feed ไว้จนเกือบหมด เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้น้ำหมึกบนหัวปากกาและ Feed แห้ง เวลาที่เปิดปลอกปากกาทิ้งไว้นานๆ จึงเหมาะที่จะนำปากกาแบบนี้ไปใช้สำหรับจดแลคเชอร์ หรือจดบันทึกการประชุม ที่จะต้องนั่งๆฟังเป็นเวลานานๆจึงจะได้จดบันทึกสักที ซึ่งหากเป็นปากกาหมึกซึมแบบอื่นๆ น้ำหมึกบนหัวปากกาและ Feed อาจจะแห้ง ทำให้ปากกาเขียนไม่ออกได้ครับ

อาการหัวปากกาและ Feed แห้งแบบนี้ ในบ้านเราอาจไม่เจอบ่อยนักนะครับ เพราะอากาศในเมืองไทยเป็นแบบร้อนชื้น ต่างจากในต่างประเทศที่อากาศจะแห้งกว่าครับ

การใช้งาน

Jinhao 911 มีขนาดที่กำลังเหมาะมือมาก ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ตัวปากกาทำจากสแตนเลสทั้งด้าม แต่ก็ไม่หนักนะครับ ยังเบากว่าปากกาที่ทำจากโลหะทั้งด้ามอีกหลายๆรุ่นด้วยซ้ำ ขนาดความยาวของปากกาสามารถเขียนได้ถนัดแม้ไม่สวมปลอกปากกาไว้ที่ท้ายด้าม

เมื่อนำปลอกปากกาไปสวมที่ท้ายด้าม ก็มีความสมดุลดี จับเขียนได้ถนัดครับ ปลอกปากกาก็สวมที่ท้ายด้ามได้แน่นหนาดีด้วย

การเขียน

ด้วยความที่ชอบปากกาที่มีลักษณะแบบ Hooded Nib มากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอได้ปากกามาผมก็เติมน้ำหมึก แล้วนำเขียนทันที แบบว่าเขียนๆๆๆๆๆๆๆเลยครับ

หัวปากกาให้ลายเส้นขนาดเล็ก และคมมาก แบบขนาด Extra Fine ของทางเอเชีย แถมยังเป็นปากกาที่ออกไปในทางเปียกค่อนข้างมาก แบบให้น้ำหมึกฉ่ำมากเลยล่ะ หัวปากกายังเขียนได้ลื่นมากๆ แบบหา Feedback ไม่เจอเลยอีกด้วย

โอ้โห... ปากกาที่มีขนาดลายเส้นเล็กๆ เขียนได้ลื่น แต่ป้อนน้ำหมึกฉ่ำๆ แบบ “เส้นหมี่หมูตุ๋นน้ำตก” ยังงี้รักเลยครับ

*** เส้นหมี่ - ลายเส้นเล็ก คมกริบ, หมูตุ๋น - เคี้ยวง่าย ลื่นมาก, น้ำตก - ป้อนน้ำหมึกฉ่ำ สีของน้ำหมึกชัดเจน สดใส 55555

คืนนั้นผมนอนหลับฝันดี ฝันไปว่าปากการุ่นนี้จะกลายเป็น EDC แทนปากการาคาแพงจากเยอรมันที่ผมพกอยู่ทุกวัน แล้วผมก็ยังจะสั่งซื้อเพิ่มอีก 5 ด้าม ใส่หมึก 6 สีนำไปใช้งานที่โรงเรียน จนลืมปากกาด้ามอื่นๆที่มีไปเลย คร่อกกกกกกกก

เช้าวันรุ่งขึ้น ก่อนที่จะล้างหน้าแปรงฟันซะอีก ผมรีบกระโดดใส่เพื่อนใหม่ทันที เปิดปลอกปากกาออกเขียนๆๆๆๆๆ “โอ้ย ตี๋อยากตาย” ปากกาเขียนไม่ออกครับ มีอาการ Hard Start อย่างรุนแรง แม้ว่าจะเขย่าปากกายังไงก็ยังเขียนไม่ออก เปิดที่สูบหมึกออกมาหมุนไล่น้ำหมึกออกทางหัวปากกาแล้ว ก็ยังเขียนไม่ออกอยู่ดี

ผมยังไม่ละความพยายามที่จะกู้ชีพเจ้า Jinhao 911 ด้ามนี้ โดยถอดประกอบออกทุกชิ้น แล้วล้างอย่างสะอาดด้วยน้ำร้อนในอุณหภูมิที่เกือบถึงจุดเดือด เพื่อล้างสิ่งสกปรก และขยายร่องน้ำหมึก คือ ปกติแล้ว แม้ผมจะล้างปากกาก่อนเติมน้ำหมึกครั้งแรก แต่สำหรับปากกาใหม่ผมจะไม่ถอดประกอบออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยครับ และจะไม่ล้างด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิสูงมากขนาดนั้นด้วย

แม้ผมจะใช้ความพยายามสักเพียงไร แต่ผมก็ยังไม่สามารถช่วยชีวิตปากกาด้ามนี้ได้ครับ ปัจจุบันปากกาด้ามนี้ถูกบรรจุใส่โลง (กล่องปากกา) และฝังไว้ใต้ลิ้นชักอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว RIP เถอะนะ Jinhao 911

สรุป

Jinhao 911 เป็นปากกาที่สวยมากครับ เขียนดีมากด้วย แต่มีอาการ Hard Start อย่างรุนแรง และสำหรับผมแล้ว ปากกาหมึกซึมที่ผมจะไม่ยอมคบด้วยอย่างเด็ดขาด คือ ปากกาที่ Hard Start นี่แหละครับ

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบพระคุณ ร้าน Penniverse ที่กรุณาส่งปากกาด้ามนี้มาให้ผมทดสอบ และแม้ผมจะแจ้งไปแล้วว่า ปากกามีปัญหา ทางร้านก็ยังยืนยันที่จะให้ผมทำรีวิวต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้ปากกาได้รับรู้ความจริง ทางร้าน Penniverse ยังมีปากกา และเครื่องเขียนดีๆอีกหลายรุ่นนะครับ ลองแวะไปชมได้ที่เว็บไซท์ของทางร้านเลยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝันครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page