top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

[รีวิวปากกาหมึกซึม] Jinhao 992


Jinhao เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตปากกาหมึกซึมที่จัดว่าประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศจีนในปัจจุบันก็ว่าได้นะครับ โดยบริษัทนี้ได้ออกปากกาหมึกซึมคุณภาพเยี่ยม และได้รับความนิยมในตลาดทั่วโลกมาหลายต่อหลายรุ่นเลย หนึ่งในปากกาหมึกซึมที่ได้รับการกล่าวขานในหมู่ผู้ใช้ปากกาหมึกซึมทั่วโลก ก็คือ ปากกาหมึกซึมในซีรีย์ X อันประกอบด้วย Jinhao X-250, X-450 และ X-750 โดยปากกาทั้งสามรุ่นนี้ติดอันดับ 1 ใน 10 ปากกาหมึกซึมขายดีที่สุดของ Amazon.com ด้วย

ในทุกๆปี ผู้เล่นปากกาหมึกซึมต่างคอยจับตากันว่า Jinhao จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอะไรมาบ้าง เพื่อว่าจะได้มีปากกาหมึกซึมดีๆราคาไม่แรงมาไว้ใช้งานกัน และช่วงต้นปี 2017 นี้ Jinhao ก็ได้ออกปากกาหมึกซึมแบบ Hood nib รุ่น Jinhao 911 มาวางตลาด แต่ปากการุ่นนี้ทำให้ผมผิดหวังเอาซะมากๆครับ ผมเคยทำรีวิว Jinhao 911 ไปแล้ว ก็ลองคลิกไปอ่านกันนะครับ ขณะที่เรากำลังคิดกันว่า Jinhao จะหมดมุก หาลูกเล่นใหม่ๆมาแทนที่ปากกาหมึกซึมในซีรีย์ X ไม่ได้ซะแล้ว ในช่วงกลางปี 2017 Jinhao ก็ได้วางตลาดปากกาหมึกซึมรุ่น Jinhao 992 มา และไม่ผิดหวังครับ ปากการุ่นนี้สร้างความฮือฮาในตลาดเป็นอย่างมากทีเดียว

ทันทีที่ผมรู้ข่าวการวางตลาด Jinhao 992 ผมก็ติดต่อไปที่ร้าน Penniverse ขอให้นำเข้ามาให้ผมทดสอบ ทางร้านก็ใจดีเหลือหลาย สั่งปากการุ่นนี้มาให้ผมในทันทีเลยครับ ก็ต้องขอบพระคุณทางร้าน Penniverse มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ปากกาก็อป ?

เป็นที่รู้กันดีว่า สินค้าที่ผลิตในประเทศจีนชอบที่จะก็อปปี้ผลิตภัณฑ์แบรนด์ดัง ปากกาหมึกซึมก็ไม่เว้นครับ ในหมู่นักเล่นปากกาหมึกซึมทั่วโลกจะแยกปากกาก็อปเป็น 2 ประเภท คือ ปากกาปลอม และปากกาเลียนแบบ ปากกาปลอมก็คือ พวกที่พยายามทำออกมาให้คนซื้อเข้าใจผิดว่าเป็นปากกาแบรนด์ดัง โดยจะปลอมทั้งรูปทรง และเครื่องหมายการค้า (โลโก้) ด้วย ปากกาปลอมยังมีอีกประเภท คือ ไม่ได้ก็อปปี้รูปทรง แต่ปลอมยี่ห้อ คือ เอาโลโก้ของปากกาแบรนด์ดังไปแปะบนปากกาดีไซน์ของตัวเอง ก็เพื่อให้คนซื้อเข้าใจผิด คิดว่าเป็นอีกรุ่นหนึ่งของปากกาแบรนด์ดังอะไรทำนองนี้ครับ ปากกาปลอมนี่จะได้รับการประนามหยามเหยียดจากผู้ใช้ปากกาในทั่วโลก

ส่วนปากกาเลียนแบบ ก็คือ ปากกาที่ทำออกมามีรูปทรงคล้ายกับปากกาแบรนด์อื่นๆ แต่ก็แสดงจุดที่แตกต่าง หรือระบุชื่อยี่ห้อของตนเองอย่างชัดเจน ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครเข้าใจผิดว่าเป็นปากกาแบรนด์ดังครับ ปากกาในลักษณะนี้ผู้ใช้ปากกาหมึกซึมในทั่วโลกจะยอมรับได้ เพราะการเลียนแบบรูปทรงของปากกาที่ประสบความสำเร็จ หรือการนำดีไซน์ของปากกาดังๆมาดัดแปลง แล้วทำเป็นผลิตภัณฑ์ของตนเองนี่ไม่ได้มีเฉพาะในจีนครับ แม้แต่บริษัทผู้ผลิตปากกาที่มีชื่อเสียงในโลกหลายต่อหลายรายก็ทำปากกาก็อปปี้รูปทรงกันมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้วครับ จนหลายๆทีเกิดกรณีแฝดคนละฝาบ่อยๆไป

จากบนลงล่าง Sailor 1911 Junior, Jinhao 992, Sailor 1911 Standard

เลียนแบบ Sailor Procolor

ที่ต้องเกริ่นเรื่องปากกาก็อปขึ้นมานี่ก็เพราะว่า Jinhao 992 เป็นปากกาที่มีรูปทรงเลียนแบบ Sailor 1911 Junior และ Sailor Procolor ครับ สำหรับ Sailor 1911 Junior นี่เป็นปากกาที่ราคาถูกที่สุดในซีรีย์ 1911 แต่ที่น่าแปลกใจ คือ ปากการุ่นนี้ทำออกมาวางตลาดได้แค่ระยะเวลาสั้นๆ และผมเห็นมีจำหน่ายเฉพาะประเทศในแถบเอเชียบางประเทศเท่านั้น แล้วก็หยุดผลิตปากการุ่นนี้ไป แต่ทาง Sailor กลับเอาบอดี้ของ 1911 Junior ไปทำสีสันสดใสสวยงาม และเปลี่ยนหัวปากกาเป็นคนละรุ่นกัน แล้วออกวางตลาดในราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิม ภายใต้ชื่อรุ่นว่า Sailor Procolor ครับ ผมเดาว่า อาจเป็นเพราะ Sailor เห็นว่าบอดี้ของ 1911 Junior สวยมากจนไม่น่าจะเอามาขายในราคาถูกๆ เลยปิดสายการผลิตรุ่น Junior ลงอย่างรวดเร็ว แล้วเอาบอดี้นี้ไปปรับแต่งนิดๆหน่อย และเปลี่ยนชื่อเป็น Procolor เพื่อขายในราคาที่แพงขึ้นกว่าเท่าตัวจะดีกว่า

สำหรับ Sailor 1911 Junior นี่มีขายในบ้านเราด้วยนะครับ ผมเคยทำรีวิวไว้แล้วด้วย ยังไงก็ลองไปชมกันนะครับ

อันที่จริงแล้ว Jinhao 992 ไม่ใช่ปากกาจีนรุ่นแรกที่ทำออกมาเลียนแบบ Sailor Procolor นะครับ ยังมีปากกายี่ห้อ Lingmo และยี่ห้อ SKB ก็ทำออกมามีหน้าตาเหมือนกันนี้ แต่ปากกาทั้งสองยี่ห้อขายในราคาที่แพงกว่ามาก และยังไม่ค่อยมีวางขายอย่างแพร่หลายด้วย จึงทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ตัวปากกาพลาสติก

Jinhao 992 เป็นปากกาที่ทำจากพลาสติกใสๆ หรือปากกาแบบ Demonstrator มีให้เลือกหลายสี นอกจากนี้ผมยังเห็นมีแบบที่ตัวปากกาเป็นสีทึบวางขายอยู่ด้วยครับ

ผมเองค่อนข้างจะมีอคติกับปากกาจีนที่ทำจากพลาสติกใสๆอยู่พอสมควรเลยนะครับ เพราะเคยซื้อปากการุ่นหนึ่งที่มีลักษณะแบบนี้ แล้วพบว่าพลาสติกคุณภาพค่อนข้างต่ำ เป็นรอยง่าย พอเก็บไว้นานๆพลาสติกก็จะสีออกขุ่นๆดูไม่สวย ทำให้ผมพาลระแวงพลาสติกที่ใช้ทำ Jinhao 992 นี้ด้วย

ด้วยเหตุนี้ผมเมื่อได้ปากกามา ผมจึงไม่รีบทำรีวิวออกไป แต่ใช้งานกว่า 2 เดือนแล้ว จึงค่อยนำมารีวิวให้ชมกันครับ ผมพอใจกับพลาสติกที่ทำตัวปากกา Jinhao 992 ค่อนข้างมากทีเดียวครับ จากการใช้งานมาสองเดือนกว่า ตัวปากกา Jinhao 992 ของผมยังดูสวยงาม ไม่มีริ้วรอยขนแมวให้เห็น และสีก็ยังคงใสอยู่เหมือนเดิมครับ ก็น่าจะแสดงให้เห็นว่า Jinhao นำพลาสติกเกรดดีขึ้นมาทำตัวปากกานะครับ ตรงนี้ผมก็ไปค้นข้อมูลจากเว็บของฝรั่งด้วย ก็มีฝรั่งหลายคนให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า พลาสติกที่ใช้ทำตัวปากกา Jinhao 992 มีความแข็งแรงทนทานดีครับ

ขนาดและน้ำหนัก

เรื่องการออกแบบของ Jinhao 992 นี่คงไม่ต้องพูดกันมากล่ะครับ เพราะปากการุ่นนี้ก็อป Sailor 1911 Procolor และ Sailor 1911 Junior มาแบบเกือบจะเป๊ะๆเลย จึงเป็นหลักประกันในเรื่องของความสวยงาม และความสะดวกสบายในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

ตัวปากกาของ Jinhao 992 เป็นรูปทรงซิการ์ ขนาดของปากกาเป็นขนาดที่กำลังพอเหมาะ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป โดยมีขนาดเท่ากับ Sailor 1911 Standard ครับ ปากกาขนาดนี้ผมชอบมากๆเลยนะครับ เพราะปากกาจะออกไปในทางค่อนข้างอวบ ไม่ใช่ปากกาผอมเพรียว ทำให้จับถนัดมือดี แต่ก็ไม่ได้อ้วนเกินไปจนเก็บในกระเป๋าใส่ปากกายาก และตัวปากกาก็ยังไม่ยาวเกินไปใส่กระเป๋าเสื้อได้กำลังเหมาะด้วย

Jinhao 992 ทำจากพลาสติกทั้งด้าม มีส่วนประกอบของโลหะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้ปากกามีน้ำหนักเบาพกพาสะดวก ใช้งานนานๆก็ไม่เมื่อยล้าครับ

ปลอกปากกา

ปลอกปากกาของ Jinhao 992 เป็นแบบเกลียว 1 รอบครึ่ง ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วดีครับ เรื่องปลอกปากกาแบบเกลียวกับปลอกปากกาแบบ Snap หรือดึงออกเสียบเข้าได้เลย แบบไหนจะดีกว่ากัน อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ยกมาถกเถียงกันบ่อยๆในหมู่นักเล่นปากกาหมึกซึมนะครับ คนที่ชอบปลอกปากกาแบบ Snap ก็มีเหตุผลว่า ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วครับ แต่ส่วนตัวผมชอบปลอกปากกาแบบเกลียวมากกว่า เพราะทนทานกว่าครับ ขนาดปากกาโบราณของผมที่มีอายุกว่า 100 ปี ปลอกปากกาแบบเกลียวยังทนทานดีอยู่เลย ส่วนปลอกปากกาแบบ Snap ผมมักเจอปัญหาปลอกปากกาหลวมอยู่บ่อยๆครับ อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผมชอบปลอกปากกาแบบเกลียว คือ เวลาที่เก็บปากกาในกระเป๋าแล้วไม่ต้องกลัวว่าปลอกปากกาจะหลุดออกโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้น้ำหมึกเลอะเทอะในกระเป๋าครับ

ภายในปลอกปากกาพลาสติกใสของ Jinhao 992 จะมีปลอกปากกาชั้นในอยู่ ปลอกปากกาชั้นในนี้ก็ทำจากพลาสติกใสเหมือนกันครับ จนหากดูเผินๆแทบมองไม่ออกเลยว่ามีปลอกปากกาชั้นในอยู่ ปลอกปากกาชั้นในของ Jinhao 992 นี่ผมยกนิ้วให้เลยครับ ทั้งในเรื่องการเลือกใช้พลาสติกใสทำปลอกปากกาชั้นใน ทำให้ไม่บดบังทัศนียภาพของหัวปากกาขณะที่ปิดปลอกปากกาอยู่ (ใช้คำหรูเกิ้น 5555) และเมื่อปิดปลอกปากกาสนิทแล้ว ปลอกปากกาชั้นในจะประกบกับตัว Section อย่างแนบสนิทพอดี ช่วยป้องกันไม่ให้อากาศไปโดนหัวปากกาและ Feed ได้เป็นอย่างดี ผมทดสอบเก็บปากกาไว้โดยไม่ใช้งานนานราว 7-10 วัน (ขอโทษที่จำระยะเวลาที่แน่นอนไม่ได้ครับ) พอหยิบปากกามาใช้งาน ก็เขียนออกทันทีไม่มีอาการ Hard Start แต่อย่างใดครับ

ที่ด้านในของปลอกปากกา จะมีลักษณะเป็นครีบ ช่วยเสริมความแข็งแรงของปลอกปากกา ส่วนบนของปลอกปากกาโค้งๆตามแบบฉบับปากกาทรงซิการ์ โดยที่ด้านในจะมีแกนพลาสติกใสๆอยู่ ดูสวยดีครับ ซึ่งตรงนี้จริงๆแล้วก็เป็นดีไซน์ของ Sailor เค้านะครับ

คลิปเหน็บกระเป๋า และแถบกลางลำตัว

Jinhao 992 จะขลิบ (Trim) ด้วยสีเงิน ที่คลิปเหน็บกระเป๋า และแถบกลางลำตัวปากกาครับ

คลิปเหน็บกระเป๋าของ Jinhao 992 มีลักษณะเรียบๆ และมีสันนูนๆขึ้นตรงกลางบริเวณส่วนบนของคลิป คล้ายกับคลิปของ Montblanc ครับ คลิปค่อนข้างแข็ง ง้างยากสักนิด เหน็บกับผ้าบางๆได้แน่นดีครับ แต่หากเหน็บกับผ้าหนาๆอย่างกระเป๋ากางเกงยีนส์จะยากอยู่สักหน่อยนะครับ สำหรับปากกาที่มีปลอกทำจากพลาสติกแบบนี้ หากคลิปเหน็บกระเป๋าแข็งล่ะก็อย่าไปฝืนง้างคลิปนะครับ เพราะอาจทำให้ปลอกปากกาแตกได้

แถบกลางลำตัวปากกาเป็นโลหะสีเงินขนาดใหญ่ มีสลักตัวอักษรชื่อยี่ห้อ Jinhao อยู่ แถบกลางลำตัวขนาดใหญ่นี้ดูคล้าย Sailor Procolor 500 ครับ ทำให้ปากกาดูหรูกว่า Sailor 1911 Junior พอสมควรทีเดียว แถบกลางลำตัวปากกานี้ยังช่วยป้องกันปลอกปากกาแตก เวลาที่หมุนเกลียวปิดปลอกปากกาแน่นเกินไปด้วยนะครับ

ด้ามปากกา

ด้ามปากกาของ Jinhao 992 ก็มีลักษณะโค้งมนตามแบบฉบับปากกาทรงซิการ์ทั่วไปครับ แต่ที่ท้ายด้ามจะมีลดระดับเล็กน้อย แต่ถ้าไม่สังเกตหรือเอามือไปลูบก็แทบจะดูไม่ออกครับ ตรงนี้ผมไม่รู้ว่าทำไมต้องทำแบบนี้เหมือนกันนะครับ ภายในด้ามปากกาจะทำเป็นครีบไว้ เหมือนกับใน Sailor Procolor เลยครับ ตรงนี้ผมไม่รู้อีกเหมือนกันว่า ทำมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น หรือเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างด้วย แต่ที่แน่ๆ คือ ทำให้ปากกาดูสวยขึ้นเยอะเลยครับ

ระบบเติมหมึก

Jinhao 992 ใช้ระบบเติมหมึกแบบ C/C Filler หรือ Cartridge / Converter Filler คือ ใช้ได้ทั้งหมึกหลอด และที่สูบหมึกครับ โดยปากการุ่นนี้จะแถมที่สูบหมึกแบบ Piston Converter มาให้ด้วย แต่สำหรับผู้ชอบใช้หมึกหลอด เพราะพกพาหมึกสำรองง่าย เปลี่ยนหมึกได้สะดวกไม่เลอะเทอะ ก็สามารถหาซื้อหมึกหลอดมาตรฐานที่มีขายอยู่ทั่วไปมาใช้ได้นะครับ

ด้ามปากกาใสๆของ Jinhao 992 ทำให้สามารถมองเห็นสีของน้ำหมึกที่อยู่ภายในที่สูบหมึกได้ชัดเจน ดูสวยดีครับ

หัวปากกา

Jinhao 992 ใช้หัวปากกาขนาดเบอร์ 5 ทำจากสแตนเลส ถือว่าขนาดของหัวปากกาก็สมส่วนกับตัวปากกาดีครับ บนหัวปากกาจะมีลวดลายเล็กน้อย แล้วมีโลโก้รูปรถม้าโบราณ และชื่อยี่ห้อ Jinhao อยู่ ด้านล่างสุดมีตัวอักษร F สำหรับบอกขนาดลายเส้นของหัวปากกาว่าเป็นขนาด Fine ตรงนี้ทำให้ผมค่อนข้างจะแปลกใจอยู่สักหน่อยนะครับ เพราะแต่ไหนแต่ไรมา Jinhao ไม่เคยบอกขนาดลายเส้นของหัวปากกาเลย เพราะจะทำหัวปากกาออกมาขนาดเดียว ไม่มีให้เลือกอยู่แล้ว หรือว่า Jinhao มีแผนที่ต่อไปจะมีหัวปากกาขนาดอื่นๆให้เลือกด้วย ถ้าเป็นจริงล่ะก็เยี่ยมเลยนะครับ

Feed ของ Jinhao 992 เป็นพลาสติกสีดำ ตรงนี้ผมรู้สึกเสียดายนิดหน่อย ถ้าเกิด Jinhao ทำเป็น Feed พลาสติกใสๆ ปากกาจะดูสวยงาม มีราคากว่านี้อีกเยอะเลยล่ะครับ

การใช้งาน

อันที่จริงแล้วเรื่องการใช้งานของ Jinhao 992 นี้ เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นจะต้องพูดกันเลยนะครับ เพราะว่าปากการุ่นนี้ทำเลียนแบบ Sailor 1911 ซึ่งเป็นปากกาหมึกซึมชั้นยอดของโลกอยู่แล้วครับ

Jinhao 992 เป็นปากกาที่ทำจากพลาสติกทั้งด้าม มีน้ำหนักเบา ขนาดของปากกาเป็นขนาดมาตรฐาน คือ ไม่ใช่ปากกาที่ผอมเพรียวจนจับเขียนไม่ถนัดมือ และก็ไม่ได้อวบเกินไปจนเก็บยากครับ ความยาวของปากกาก็กำลังเหมาะอีกเหมือนกัน สามารถเหน็บในกระเป๋าเสื้อเชิ้ตทั่วๆไปได้สบายๆครับ ผมค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับเรื่องขนาดของปากกาพอสมควรเลยครับ เพราะว่าหากปากกาอวบหรือยาวเกินไปจะพกไปไหนมาไหนลำบาก จะใส่กระเป๋าเสื้อก็ยาวเกิน ใส่กระเป๋ารวมกับเครื่องเขียนอื่นก็กลัวปากกาเป็นรอย จะหากระเป๋าใส่ปากกาแยกที่มีขนาดใหญ่พอก็มักจะมีราคาแพงครับ

บริเวณที่จับปากกา หรือ Section Grip ของ Jinhao 992 ทำจากพลาสติกเช่นเดียวกับตัวด้ามปากกา จับได้ไม่ลื่นมือดี รูปทรงของ Section จะเรียวเล็กไปทางหัวปากกาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้ Section ค่อนข้างอวบ จับถนัดมือ บวกกับตัวปากกาที่มีน้ำหนักเบาด้วย ปากการุ่นนี้จึงจับเขียนได้ทั้งวันแบบสบายๆ ไม่เมื่อยมือเลยครับ

ความยาวของปากกาก็พอเหมาะที่จะเขียนได้โดยไม่ต้องเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้าม แต่เมื่อเอาปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามก็เสียบได้แน่นหนาดีมาก ปลอกปากกาก็เสียบเข้าไปในด้ามได้ลึกด้วย แถมปลอกปากกาก็มีน้ำหนักเบาอยู่แล้ว ทำให้เมื่อนำปลอกปากกาไปเสียบที่ท้ายด้ามแล้วปากกาก็ยังมีสมดุลดี ไม่หนักท้าย เขียนได้สะดวกครับ

การเขียน

หัวปากกาที่ใช้ใน Jinhao 992 นี้ ผมถือว่าเป็นหัวปากการุ่นใหม่ของ Jinhao นะครับ ซึ่งจะแตกต่างจากหัวปากการุ่นเดิมตรงที่ใช้ใน Jinhao X450 และ X750 ตรงที่หัวปากการุ่นเดิมจะไม่มีตัวอักษรบอกขนาดลายเส้น แต่จะมีข้อความ 18KPG แทน

หัวปากกาขนาด F ของ Jinhao ให้ลายเส้นขนาดประมาณ 0.5 มม. หัวปากกาเขียนได้ลื่นมาก แต่ Sweet Spot จะแคบกว่าหัวรุ่นเก่านะครับ ซึ่งก็ไม่ได้แคบจนใช้งานยากเย็นอะไร ยังนับว่าเป็นปากกาหมึกซึมที่ใช้งานง่ายด้ามหนึ่งครับ

หัวปากกาของ Jinhao 992 ออกไปทางค่อนข้างแห้งครับ หากเขียนเร็วๆก็อาจมีลายเส้นขาดๆหายๆไปบ้าง แต่ต้องยอมรับเลยว่า การป้อนน้ำหมึกของปากการุ่นนี้ทำได้สม่ำเสมอดีมาก หากไม่เขียนต่อเนื่องเร็วๆจริงๆนี่ แทบจะไม่เจอปัญหาเส้นขาดๆหายๆเลยครับ สำหรับปากกาที่เขียนค่อนข้างแห้งนี้ แต่ป้อนหมึกได้สม่ำเสมอ และยังเขียนได้ลื่นแบบนี้ ผมถือว่าเป็นจุดเด่นมากๆเลยครับ เพราะทำให้สามารถนำปากกาไปเขียนบนกระดาษเนื้อไม่ดีได้ โดยไม่มีปัญหาน้ำหมึกซึมทะลุด้านหลังครับ

หัวปากการุ่นใหม่ของ Jinhao นี้จะบางกว่าหัวปากการุ่นเก่าอยู่บ้างนะครับ ตรงนี้เลยทำให้หัวปากกามีความยืดหยุ่น (Flexible) ดีกว่าหัวปากการุ่นเก่า ทำให้พอใช้เขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษแบบขึ้นเบาลงหนักได้อยู่บ้าง อย่างไรก็ตามผมไม่แนะนำเลยที่จะให้นำปากกาซึ่งทางบริษัทไม่ได้ระบุว่าเป็น Flex nib หรือ Soft nib มาเค้นเพื่อเขียนแบบ Flex เพราะจะทำให้หัวปากกาเสียหายได้

โดยรวม

ส่วนตัวผมมีปากกายี่ห้อ Jinhao เกินกว่า 10 รุ่นครับ และปัจจุบัน Jinhao 992 นี่เป็นรุ่นที่ผมชื่นชอบติดอันดับต้นๆของยี่ห้อนี้เลย เพราะปากกาดูสวยงาม น้ำหนักเบา วัสดุที่ใช้ผลิตอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้เลย การเขียนก็ดีมากด้วย ทั้งยังไม่มีปัญหา Hard Start เลย

ปากการุ่นนี้จึงเป็นปากกาที่ผมแนะนำจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มใช้ปากกาหมึกซึม หรือจะเป็นคนที่ใช้ปากกาหมึกซึมเป็นประจำ ก็น่าหามาไว้เป็นปากกาสำรองครับ ผู้ที่สนใจลองสอบถามไปที่ร้าน Penniverse ดูนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page