top of page
  • ฐณิพัชร์ มายะการ

Monteverde Monza ปากกาแบรนด์อเมริกา ที่กล้าเอาปากกาจีนมาปะยี่ห้อ ?


เมื่อเร็วๆนี้ Monteverde ได้ออกปากการุ่นใหม่ ชื่อว่า Monza มาวางตลาดครับ โดยเป็นปากการาคาไม่แพงนัก จำหน่ายอยู่ที่ราว 20 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 700 บาท แต่พอดูหน้าตาของปากการุ่นนี้แล้ว ทำให้ผมนึกถึง Jinhao 992 ที่ผมทำรีวิวไปก่อนหน้านี้ ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

พอ Monteverde Monza ออกวางตลาดได้ไม่นาน ผู้ใช้ปากกาหมึกซึมในต่างประเทศก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่ว่า อันที่จริงแล้วก็คือการนำปากกา Jinhao 992 ที่ขายอยู่แค่ร้อยกว่าบาทมาปะยี่ห้อ Monteverde โดยขนาดของตัวปากกา ตลอดจนคลิปเหน็บกระเป๋า แถบกลางลำตัว รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆบนตัวปากกาของ Monza เหมือนกับ Jinhao 992 แบบเป๊ะๆเลย จะแตกต่างกันก็ตรงที่ Feed ของ Monza จะเป็นแบบใสๆ ในขณะที่ Feed ของ Jinhao 992 เป็นพลาสติกสีดำ (แต่ผมเห็นจากที่ผู้ใช้ปากกาหมึกซึมในต่างประเทศบางคนโพสท์ไว้ บอกว่า Feed ของ Jinhao 992 ของเขาก็เป็นแบบใสๆนะครับ) นอกจากนี้หัวปากกาของ 992 ก็จะเป็นของยี่ห้อ Jinhao ส่วนหัวปากกาของ Monza ก็เป็นของยี่ห้อ Monteverde ครับ

เปรียบเทียบ Monteverde Monza กับ Jinhao 992 (Feed ของ 992 จะเป็นสีดำ ส่วน Monza จะเป็น Feed ใสๆครับ)

เท่าที่ผมดูจากรูป เนื่องจากผมยังไม่ได้ซื้อ Monteverde Monza มานะครับ (และก็ไม่คิดจะซื้อมาด้วย 5555) ผมสังเกตว่า หัวปากกาของ Monza นี่ก็แตกต่างจากจากหัวปากการุ่นอื่นๆของ Monteverde ไม่ว่าจะเป็นหัวปากการุ่นเก่า หรือหัวปากการุ่นที่ใช้ในปัจจุบันนะครับ ตรงนี้ทำให้ผมไม่มั่นใจว่า หัวปากกาที่มากับ Monza จะเป็นหัวปากกาของ Monteverde เอง หรือหัวปากกาที่ผลิตในจีน (โดย Jinhao) แล้วปั๊มยี่ห้อ Monteverde แต่สำหรับผมแล้ว ลวดลายบนหัวปากกาดูไม่คมเท่าไหร่ รวมถึงโลโก้ของ Monteverde บนหัวปากกาเองก็ดูไม่สวยนัก อีกจุดหนึ่งที่ผมสังเกตเห็น คือ ที่สูบหมึกที่แถมมากับตัวปากกา Monza ก็หน้าตาไม่เหมือนกับที่สูบหมึกของ Monteverde เองครับ

ก่อนหน้านี้ Monteverde ก็เคยมีปากการุ่น Impressa ซึ่งมีดีไซน์ที่สวยงามมาก แต่พอปากการุ่นนี้ออกวางตลาดได้สักพัก ปากกาจีนยี่ห้อ Baoer ก็ทำปากการุ่น 051 ออกมาวางตลาด โดยมีรูปทรงใกล้เคียงกับ Monteverde Impressa มาก (แต่ไม่เหมือนเป๊ะๆ) ซึ่งก็ทำให้ผู้ใช้ปากกาในต่างประเทศต่างพากันสงสัยว่า 051 ไม่น่าจะเป็นปากกาก็อปของ Impressa แต่น่าจะเป็นว่า Monteverde ไปจ้างให้ Baoer ผลิตปากการุ่น Impressa ให้ซะมากกว่าครับ ซึ่ง Baoer นี่อันที่จริงแล้วก็คือ บริษัทลูกของ Jinhao นั่นเอง ก็ทำให้พอจะมองออกว่า Monteverde กับ Jinhao มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาก่อนแล้ว

กรณีของ Baoer 051 กับ Monterver Impressa นี่ผมยังรับได้นะครับ เพราะการออกแบบปากกาก็น่าจะเป็นของ Monteverde เองไม่ได้ก็อปใครเขามา และ 051 ก็ไม่ได้เหมือน Impressa แบบเป๊ะๆ ทั้งรูปทรงและสีสันก็มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แถม Impressa ก็ยังใช้หัวปากกาของ Monteverde ที่ผมค่อนข้างจะประทับใจอยู่มากครับ ที่สูบหมึกก็ยังเป็นของ Monteverde เองที่มีความแข็งแรงทนทานดี

แต่กรณีของ Monteverde Monza กับ Jinhao 992 นี่ ผมออกจะทำใจยากสักหน่อย เพราะดีไซน์ของปากการุ่นนี้ต้องยกความดีให้กับ Sailor Procolor 500 กับ Sailor 1911 Junior แล้ว Jinhao เอาดีไซน์มาปรับเปลี่ยนนิดหน่อย กลายเป็น Jinhao 992 แต่ Monteverde เอา 992 มาปะยี่ห้อเป็นของตนเองแบบหน้าตาเฉยเลย

ผมยังไม่เห็นรีวิวทดสอบการเขียนของ Monteverde Monza นะครับ เลยไม่รู้ว่าหัวปากกาของ Monteverde รุ่นนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง แต่ด้านการเขียนก็คงจะไม่น่าผิดหวังอะไร เพราะแม้จะใช้หัวปากกาที่ผลิตโดย Jinhao ก็ยังน่าจะมั่นใจได้ว่าเขียนดีแน่นอน เพราะหัวปากกาของ Jinhao ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังอยู่แล้ว

ส่วนตัวผมคงไม่สั่งซื้อปากการุ่นนี้มาเล่นล่ะครับ แต่หากใครอยาก “ลองของ” สั่งมาเล่นแล้วก็บอกต่อกันบ้างนะครับ ผมว่า Monteverde Monza นี่ กลับเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันให้เห็นถึงความน่าใช้ของ Jinhao 992 ซะมากกว่า ขนาดที่ Monteverde กล้านำปากการุ่นนี้มาปะยี่ห้อของตนเอง โดยแทบไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเลย แม้แต่สีของปากกาที่วางจำหน่าย ก็มีสีเหมือนกัน Jinhao 992 เลยด้วยซ้ำ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเขียนได้ราวกับฝัน

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

บทความ และรีวิวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 Write like dream: 

 

blog ที่รวบรวมบทความ และรีวิว เกี่ยวกับปากกาหมึกซึม สำหรับผู้ที่รักการเขียนทุกท่าน

 

ท่านสามารถติดตามการอัพเดทข้อมูลของ WLD ได้ทางโดยกด Like ที่ Facebook Page ของ Write Like Dream (คลิก)

 RECENT POSTS: 
 คลิกเพื่อค้นหาข้อมูล 
bottom of page